แถลงข่าวล่าสุดวันที่ 7 เมษายน 2566 เหตุการณ์แฮกเกอร์ 9Near โดย นาย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) ว่ายังไม่ได้เข้าจับกุมแฮกเกอร์แต่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ทหารอย่างแน่นอน

ทาง ชัยวุฒิ ได้แถลงข่าวว่าที่ยังไม่สามารถจับกุมได้ก็เพราะว่าแฮกเกอร์คนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ทหารยศจ่าสิบโทจึงจำเป็นที่จะต้องดำเนินการทางกฏหมายผ่านกระบวนการแบบทหาร และตำรวจไม่สามารถเข้าจับกุมแบบประชาชนได้

ทางด้านตำรวจไซเบอร์ได้เริ่มกระบวนการหาเบาะแสของแฮกเกอร์คนนี้มาตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2566 ได้ขอหมายศาลออกหมายจับ นาย เขมรัตน์ (สงวนนามสกุล) คนจังหวัดนนทบุรี ตามหมายจับศาลอาญาที่ จ.978/2566 ลงวันที่ 2 เมษายน 2566 ในฐานความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งกับผู้บังคับบัญชาของนายทหารคนดังกล่าวให้นำตัวมามอบตัว แต่ไม่สามารถพามามอบตัวได้ก็เพราะว่าทั้งสองสามีภรรยาปิดโทรศัพท์ไม่สามารถติดต่อได้ และหนีไปแล้ว

เรื่องของข้อมูลที่ข่าวในช่วงเช้ามีออกมาว่าข้อมูลทั้งหมดของคนไทย 55 ล้านรายหลุดออกมาจากแอปพลิเคชันหมอพร้อมหรือไม่ก็บอกว่า ยอมรับว่าข้อมูลทั้งหมดที่หลุดออกมานั้นมาจากหน่วยงานราชการจึงจำเป็นที่จะต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ดูแลข้อมูลก่อน และในทางที่ดีที่สุดคือจับกุมแฮกเกอร์คนนี้ และนำตัวมาสอบสวนว่าแท้จริงแล้วข้อมูลมาจากหน่วยงานไหนกันแน่

ที่มา : POST TODAY