บริษัท Gogolook ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันระบุเบอร์มือถือ Whoscall จับมือภาครัฐ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคเอกชน เปิดตัวแคมเปญ “จับมือเพื่อนรัก ตัดสายมิจฉาชีพ (Save Friends From Fraud)” ดูแลคนไทย 70 ล้านคนจากโจรมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ พร้อมแจกโค้ดพรีเมียม Whoscall ฟรีจำนวน 3 ล้านโค้ดมูลค่ารวม 1,000 ล้านบาทผ่านพาร์ทเนอร์

แมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท Gogolook จำกัดได้กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มด้านการป้องกัน และผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Whoscall เป็นเกียรติที่ได้เปิดตัวแคมเปญ จับมือเพื่อนรัก ตัดสายมิจฉาชีพ (Save Friends From Fraud) ในไทยจากสาเหตุที่คนไทยในปัจจุบันโดนหลอกลวงผ่านทางโทรศัพท์เพิ่มขึ้น”

จากข้อมูลสำรวจเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมาพบว่า คนไทยได้รับข้อความ SMS ในลักษณะข้อความสแปม และหลอกลวงคิดเป็น 6 ใน 10 ครั้งของข้อความทั้งหมด หรือร้อยละ 65 ซึ่งไทยยังติดอันดับประเทศที่ได้รับ SMS หลอกลวงมากที่สุดในเอเชีย

นอกเหนือข้อมูลการสำรวจปี 2566 ทาง Whoscall ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยคนไทยตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพถึงวันละ 210,047 คน มีคนไทยรับสายมิจฉาชีพสูงถึง 20.8 ล้านครั้ง และถูกหลอกผ่าน SMS กว่า 58.3 ล้านข้อความ เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ในส่วนของทางโทรศัพท์เพิ่มขึ้น 22% และ SMS เพิ่มขึ้น 17% มีมูลค่าเสียหายจากการหลอกลวงรวม 53,875 ล้านบาท

ฐิตินันท์ สุทธินราพรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท Gogolook ได้กล่าวว่า “สำหรับแคมเปญ จับมือเพื่อนรัก ตัดสายมิจฉาชีพ (Save Friends From Fraud) นี้ทาง Whoscall มีความตั้งใจที่นำเสนอเป็นอย่างมาก เพราะเห็นว่าปัญหาการหลอกลวงทางโทรศัพท์เป็นวาระแห่งชาติในตอนนี้จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อต่อสู้กับปัญหา”

ปัจจุบันกลไกการหลอกลวงได้เดินทางมาถึงยุคที่ 5.0 แล้ว โดยมิจฉาชีพได้ใช้เทคโนโลยี AI เช่น AI Deep Fake มาปลอมแปลงเป็นคนอื่น และปลอมแปลงเสียงของคนที่เราอาจคุ้นเคย พร้อมกับนำข้อมูลส่วนตัวที่ดูน่าเชื่อถือมาหลอกเหยื่อให้เชื่อง่าย

โดยทาง Whoscall จะจัดกิจกรรมแจกโค้ด Whoscall พรีเมียม จำนวน 3 ล้านโค้ดผ่านกิจกรรมของพาร์ทเนอร์ มูลค่ารวม 1,000 ล้านบาท ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป