Techsauce แพลตฟอร์มด้านเทคโนโลยีชั้นนำ จับมือร่วมกับองค์กรชั้นนำผลักดันประเทศไทยสู่การเป็น Digital Gateway ศูนย์กลางธุรกิจดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเตรียมนวัตกรรมต่าง ๆ มาจัดแสดงในงานประชุมเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอย่าง Techsauce Global Summit 2023 ระหว่างวันที่ 16 – 17 สิงหาคมนี้

อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด

คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด กล่าวว่า “งาน Techsauce Global Summit 2023 จะเป็นหมุดหมายใหม่ให้ Technology Ecosystem ของไทยและยังเป็นการผลักดันประเทศไทยไปสู่การเป็น Digital Gateway แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเกิดจากการดึงให้ต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น เพื่อให้เม็ดเงินจากต่างประเทศหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของไทยมากขึ้น รวมถึงส่งออกนวัตกรรมไทยสู่ตลาดโลก”

ประตูสู่ Digital Gateway

องค์กรชั้นที่ได้เข้ามาร่วมมือกันจัดงานครั้งนี้มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) และเอคเซนเชอร์ ประเทศไทย รวมถึงองค์กรชั้นอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยหนึ่งในตัวแทนอย่างคุณอภิรัตน์ หวานชะเอม CDO ของบริษัท SCG กล่าวว่า “ประเทศไทยมีข้อจำกัดตรงที่ยังมีตลาดที่เล็ก แต่ก็มีจุดเด่นตรงที่มีบุคลากรมากความสามารถเป็นจำนวนมาก ปัญหาคือจะทำยังไงให้ศักยภาพเหล่านี้ขยายไปสู่ระดับภูมิภาค และไปยังระดับโลกได้อย่างไร”

Tech Trend ไหนกำลังจะมา

นอกจากนี้คุณอภิรัตน์ยังกล่าวถึงสิ่งที่ SCG จะนำไปเปิดตัวในงาน Techsauce Global Summit 2023 คือ Smart home ของ SCG ที่ทำตลาดไทยและต่างประเทศด้วย อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกของงาน Techsauce ที่สามารถซื้อของกลับบ้านได้ หากใครยังจำกันได้คีย์เวิร์ดสุดฮิตในงาน CES 2023 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา คือคำว่า ‘Matter’ ที่ใครก็ตามบนโลกสามารถซื้อของจากที่เดียวได้ ซึ่ง SCG จะทำให้เห็น Matter ของไทย

อีกหนึ่งคนสำคัญอย่างคุณอภิเษก เทวินทรภักติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงเทรนด์ของ Digital Tranformation ที่แสดงออกผ่านโซนพิเศษในงานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะดึงสตาร์ตอัปทั้งไทยและต่างประเทศมาโชว์ของกัน เพื่อเผยให้เห็นเทรนด์และเทคโนโลยีจากทั่วโลกเกี่ยวกับ Digital Tranformation

ความร่วมมือจากเมืองไทยประกันชีวิตก็เช่นเดียวกัน ที่ทำให้เห็นว่า ปีนี้เทรนด์เรื่อง Health Tech และ Food Tech ยังคงมาแรง คำถามสำคัญจึงอยู่ที่การสร้าง Humanlity อย่างไรให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง ปีนี้เมืองไทยประกันชีวิตนำเสนอเรื่อง Health สร้างความแข็งแรงตั้งแต่ยังไม่ป่วย พร้อมด้วยอาหารการกิน รวมถึงการจับมือบริษัท AI จากญี่ปุ่นจะช่วยเรื่องสุขภาพได้อย่างไร ต้องติดตามในงานนี้

ทางฝั่งบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด ก็พูดถึงการสร้างคอมมูนิตี้ที่เป็นตัวช่วยสนับสนุน Ecosystem ในประเทศไทยให้เติบโตไปพร้อม ๆ กัน โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง AI รวมถึงเทรนด์เรื่อง AR และ VR ที่อาจจะกลับมาอีกครั้ง เห็นได้จากอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่เปิดตัวใหม่ อย่างล่าสุด Vision Pro แว่น VR ของ Apple ในราคา 120,000 บาท เมื่อคืนนี้นั่นเอง ซึ่งในงานนี้ทางบริษัทก็มีการนำประเด็นเรื่อง AI มาพูดถึงด้วยในหัวข้อว่า “AI จะมาแย่งงานมนุษย์หรือไม่?” ไปติดตามกันได้ภายในงานเลยครับ

ส่วนบริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต กำจัด ก็ออกมาตอกย้ำเรื่องเทรนด์ ESG และบริษัท Net Zero ซึ่งธุรกิจธนาคารมีส่วนขับเคลื่อนสตาร์ตอัปต่าง ๆ รวมถึงให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ยังมีลูกเล่นใหม่ ๆ อย่าง Exercise to earn ให้ร่วมสนุก ตลอดจนการลงทุนที่เน้นไปที่ Impact Investment โดยเฉพาะ

บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ในฐานะผู้นำการจัดการร้านค้าปลีกระดับโลก ก็พยายามผลักดันการใช้เทคโนโลยีศูนย์การค้าที่มีไปสู่ระดับโลก พร้อมสร้าง Global Community ให้เกิดขึ้นทั้งภายในและต่างประเทศไปพร้อม ๆ กัน

และสุดท้ายบริษัท แอคซอน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเกษตรเทคโนโลยีตั้งแต่ต้นน้ำและปลายน้ำและผู้อยู่เบื้องหลังของ CPF ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ มองว่าปัจจุบันเป็นยุคของเกษตรเทคโนโลยีเต็มตัว ทั้งความพร้อมทางด้านเทคโนโลยี 5G และ IoT รวมถึงคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเรื่องการเกษตรมากขึ้น งานเกษตรเป็นธุรกิจที่แข่งกับเวลา เพราะเป็นของสดและมีอายุจำกัด เทคโนโลยีการเกษตรจึงมีความสำคัญและสามารถ Distrupt โลกได้ ในงานนี้จึงจะได้พบปะและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเกษตรกับบริษัทอื่น ๆ ในไทย รวมถึงต่างประเทศด้วย

พบกับงาน Techsauce Global Summit 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 17 สิงหาคม 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ ติดตามรายละเอียดได้ที่ http://summit.techsauce.co/