หนุ่ย พงศ์สุข บินลัดฟ้าไปสู่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เข้าร่วมงาน Internationale Funkausstellung Berlin หรืองาน IFA 2017 เป็นงาน Consumer Electronic ที่เทียบเท่ากับทางงาน CES 2017 เมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ว่าได้ โดยผู้ผลิตสินค้าและบริการด้าน IT ทั้งหมดก็จะขนเอาเทคโนโลยีมากมายมาให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสกันแบบเต็ม ๆ ในวันที่ 1 – 5 กันยายนนี้

แน่นอนว่าปีนี้ก็มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มากมายมาเปิดตัวในงานนี้โดยเฉพาะทาง Lenovo ก็ได้มีการขนเอาเทคโนโลยีเด่น ๆ มาให้เราได้รับชมกันอย่างเต็มที่ โดยที่เขาได้เปลี่ยนแปลงสโลแกนใหม่เป็น “Different is Better” หรือ ความแตกต่างคือสิ่งที่ดีกว่า โดยเน้นการสร้าง Look and feel ให้ดูมีความทันสมัย มีสีสันสวยงามเอาใจวัยรุ่นยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าการเปิดตัวครั้งนี้ก็ไม่ธรรมดา เพราะเขาก็ได้จัดเต็ม จับมือกับภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Star Wars มาร่วมสร้างความยิ่งใหญ่ในงานนี้แบบเต็ม ๆ !!

Project AR/VR by Lenovo

ซึ่งสิ่งแรกที่ทาง Lenovo เปิดตัวแล้วเรียกเสียงฮือฮาให้กับสื่อทั้งโลกที่เดินทางมาในงาน IFA 2017 นี้คือ JEDI Challenges ซึ่งเป็นระบบ Mixed Reality ที่ทาง Lenovo พัฒนาขึ้นมาโดยการรวมเอาระบบ AR และ VR เข้าไว้ด้วยกันโดยเอาธีมของ Star Wars มาดึงความรู้สึกของผู้เล่นให้ได้รับประสบการณ์เหมือนเข้าไปอยู่ในโลกของ JEDI ผ่านแว่น AR ตัวนี้ ซึ่งโปรเจ็ค JEDI Challenges ตัวนี้ก็ได้มีการร่วมมือกับทาง Disney® เพื่อพัฒนาขึ้นมาอีกด้วย

โดยแว่น AR/VR ของ Lenovo จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบด้วยกันคือ

  • Lenovo®Explorer™ เป็นรุ่นใหญ่ แนว StandAlone มีจอมาให้ในตัว (เหมือน Occulus Riff และ HTC VIVE) ไม่ต้องพึ่งพามือถือ แต่พึ่งพาคอมพิวเตอร์ระดับ VR Ready สามารถใช้งานได้ทุกรูปแบบของ VR และรองรับซอฟต์แวร์อื่นๆในอนาคต จุดแตกต่างคือเป็น Mix Reality ด้วยสามารถนำมามองจริงซ้อนทับกราฟฟิกได้ในนิยามของ AR … ต้องลุ้นว่าโลกจะตอบรับดีแค่ไหน
  • Lenovo® JediChallenges™ เป็นแว่นในรูปแบบ Mixed Reality ใช้สมาร์โฟนหลากหลายยี่ห้อเสียบเข้าไป โดยลงแอปเกมนี้ มีเซ็นเซอร์วางไว้กับพื้นจับการเคลื่อนไหวดาบ Lightsaber ได้โดยไม่ต้องติดตั้งเยอะ ตัวดาบเองเชื่อมกับสมาร์ทโฟนด้วย Bluetooth

อุปกรณ์เสริม

  • ดาบ Light Saber ที่เป็นอุปกรณ์ต่อพ่วงกับแว่น Mixed Reality ใหม่ สามารถเปลี่ยนสีของปลายดาบได้ตามสิ่งที่ตาเราเห็นและกำลังต่อสู้ก็จะแสดงสีสันตามจังหวะปะทะ
  • Sensor จะใช้เป็นอุปกรณ์รับสัญญาณวางไว้ตรงกลางพื้น แล้วจะทำการส่งสัญญาณไปรอบ ๆ เพื่อมองหาว่าตัวแว่นอยู่ทางไหน ลดความวุ่นวายในการติดตั้งได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องใช้การรับสัญญาณตรงมุมแบบเดียวกับ HTC Vive
  • ส่วนของ Joystick ก็ทำออกมาในรูปแบบคล้าย ๆ HTC Vive แต่ก็ออกแบบมาให้สัมพันธ์กันได้เป็นอย่างดี

ซึ่งทาง Lenovo เชื่อว่ามันจะขายดีมากในเทศกาลคริสต์มาสที่จะถึงนี้ โดยคุณ Matt Bereda ผู้อยู่เบื้องหลังงานสร้างนี้ตอบคำถาม ‘หนุ่ย พงศ์สุข’ ว่าไปเอาความมั่นใจมาจากไหน? เขาตอบว่า เขาตัดสินใจทำให้แว่น Star Wars JEDI Challenges ตัวนี้ทำงานได้บน Application เดียวเพราะเขารู้ว่าคนทั่วไปไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่านี้นอกจากเพื่อความสนุก เขาจึงเลือกสร้างแว่นที่กระชับและเปิดแว่นมองออกได้ เพื่อทำให้โลก AR/VR เข้าถึงง่ายขึ้นด้วยคอนเทนต์ของ Disney® และ Lucas Film® ที่ร่วมมือกันมาเป็นพิเศษ ในอนาคตดีสนีย์อาจไปจับมือกับใครอีกก็ได้ ไม่สามารถคาดเดา แต่เขามั่นใจว่าจะปล่อยอัปเดตแอปอีกเป็นสิบๆ ครั้งหลังจากเครื่องนี้วางจำหน่ายเพื่อให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากวันแรกที่ซื้อ อย่างไรก็ตามทาง Lenovo ยังไม่เปิดเผยราคาและวันวางจำหน่ายของแว่น AR/VR ทั้ง 2 รุ่น

Notebook Star Wars

อีก 1 ความเจ๋งของทาง Lenovo เขาก็ได้มีการเปิดตัว Notebook ตัวล่าสุดในชื่อรุ่น YOGA® 920 Glass™ ที่มี Logo ของฝ่าย Light Side และฝ่าย Dark Side ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ใครจะเลือกสีไหนคิดให้ดี ระวังจะเจอเพื่อนรุมไม่รู้ตัว บอกเลยว่า ‘May the Force be with You’

ส่วนของสเปค ราคาและวันวางจำหน่ายยังไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใด