เผยศึกใหญ่อีสปอร์ตไทย จัดโดยบริษัท อินโฟเฟด จำกัด ในชื่อ University E-sports Championship (UEC) ลีกอีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัยเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย โดยเปิดให้นักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศสมัคร พร้อมดวลฝีมือแข่งขัน ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 1,000,000 บาท พร้อมเปิดโอกาสในการพัฒนาฝีมือและการทำงานในวงการอีสปอร์ต

เผยตั้งใจดึงเหล่านักกีฬามือสมัครเล่นระดับมหาวิทยาลัยเข้าร่วมแข่งขันจากทุกภาคทั่วประเทศ ร่วมกับ KK Fund กองทุนจากสิงคโปร์เข้าลงทุนในบริษัท โดยเห็นถึงโอกาสและศักยภาพในการเติบโต ส่งเสริมสนับสนุนโดยภาครัฐฯ จาก DEPA ผลักดันลีกแข่งขันอีสปอร์ตเต็มที่ มั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริมและผลักดันเยาวชนที่ชื่นชอบในการเล่นเกมหันมาเข้าร่วมการแข่งขัน และพัฒนาตนเองจนก้าวสู่นักกีฬาอาชีพ และสามารถประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมอีสปอร์ตได้ ชี้ตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยคึกคักเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม CLMV เติบโตน่าจับตา เล็งส่งเสริมวงการอีสปอร์ตไทยเดินหน้าเต็มสูบ

คุณ จิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัด

คุณ จิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากเปิดตัวสนามกีฬา “Thailand E-Sports Arena” ซึ่งเป็นสนามการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่ครบวงจรที่สุดของประเทศ สามารถจัดการแข่งขันเกมทั้งในรูปแบบ ออนไลน์ ออฟไลน์ บนแพลตฟอร์มโมบายและพีซี ในปีนี้บริษัทมีเป้าหมายจัดลีกการแข่งขันให้กับนักกีฬาอีสปอร์ตไทยได้โชว์ศักยภาพ และพัฒนาทักษะเพื่อต่อยอดสู่อาชีพต่าง ๆ จึงได้ผนึกกำลังกับมหาวิทยาลัยในประเทศ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจ ดิจิทัล (depa) และบริษัทเอกชนชั้นนำที่เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนในการจัดการแข่งขัน UEC เพื่อขยายช่องทางการสื่อสารสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่

“การจัดลีก UEC นับเป็นมิติใหม่ของการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับอุดมศึกษาในประเทศ เนื่องจากเป็นการจัดแข่งขันที่เปิดกว้างให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศสมัครเข้ามาร่วมการแข่งขันผ่านเว็บไซต์ โดยแข่งขันด้วยเกมยอดนิยม 3 เกม คือ Arena of Valor หรือ ROV, Player Unknown Battleground Mobile หรือ PUBG Mobile และ Overwatch ซึ่งครอบคลุมทั้งบนแพลตฟอร์มโมบายและพีซี เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันที่เปิดกว้างเข้มข้นท้าทายศักยภาพนักกีฬาอีสปอร์ตไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นบันไดสู่การ ต่อยอดอาชีพต่าง ๆ ในอนาคตอีกด้วย”

อย่างไรก็ตาม การแข่งขัน UEC จะแบ่งภูมิภาคการแข่งขันออกเป็น 5 ภูมิภาคหลัก คือ ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันตก ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ สุดท้ายคือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยการแข่งขันในแต่ละเกมนั้นจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 รอบ คือ รอบ Online เพื่อเฟ้นหาตัวแทนมหาวิทยาลัยระดับภูมิภาค และรอบ Offline เพื่อชิงชนะระดับประเทศ ณ Thailand E-Sports Arena โดยการแข่งขัน UEC ในครั้งนี้ มีรางวัลเป็นทุนการศึกษาและทริปการศึกษาดูงานเกม G-Star ที่ประเทศเกาหลีใต้ มูลค่ารวมกว่า 1,000,000 ล้านบาท

ด้าน ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจ ดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า อีสปอร์ตได้รับการบรรจุเข้าสู่การแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 ครั้งแรกในฐานะกีฬาสาธิตพิสูจน์ความสามารถของนักกีฬาไทยในเวทีมหกรรมกีฬาเป็นครั้งแรก และเป็นโอกาสสำคัญในการพิสูจน์ความสำเร็จในเวทีการแข่งขันระดับประเทศ และการพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตไทยให้มีศักยภาพในเวทีการแข่งขันระดับโลก วัตถุประสงค์ของ DEPA ที่ตั้งใจเข้ามาส่งเสริมอุตสาหกรรมอีสปอร์ต เพราะเด็กไทยอีกหลายคนยังไม่เข้าใจว่าการเล่นเกมนั้น สามารถนำมาสู่โลกของการแข่งขันได้ จึงได้เกิดขึ้นมาเป็น UEC สู่ระบบการศึกษารูปแบบใหม่ นอกเหนือจากเล่นเกมแล้ว ยังมีในด้าน Production ต่าง ๆ เช่นการตัดต่อ การสร้างโมเดลตัวเกม คนเขียนเกม ดีไซน์คาแรคเตอร์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ซึ่งคน กลุ่มนี้ก็จะสามารถออกมาสู่อุตสาหกรรมยุคใหม่และสามารถพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าได้ ซึ่ง DEPA พร้อมส่งเสริมทุกคนที่มีความสนใจในด้าน Digital Career Path ซึ่งเป็นอาชีพใหม่ที่มีบริษัทหลายแห่งเริ่มสนใจในด้านนี้เป็นอย่างมาก