ก็ได้เสร็จสิ้นไปแล้วสำหรับงาน CTC 2021 เมื่อวันที่ 24 มกราคา 2564 ที่ผ่านมา ในรูปแบบ Active Virtual Conference พบกับ 19 Speaker 11 Sessions ได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีเลยทีเดียว สำหรับงานในรูปแบบออนไลน์ โดยภายในงานก็จะเผยถึงเทรนด์ในปี 2021 ทั้งความรู้ ไอเดียต่าง ๆ ที่จะให้ทุกคนพัฒนาตัวเอง และธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ พบกับผู้บรรยายหลากหลายหัวข้อ ตัวอย่าง Sessions ที่น่าสนใจ เช่น

Social Trend 2021 ภาพรวมการใช้งานฝั่งโซเชียลมีเดีย Facebook โพสต์เท่าเดิม แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง แบรนด์มีการใช้งานอย่างคงที่ ส่งที่น่าสนใจคือตัวเลข Engagement ที่เติบโต 47.9% Twitter มีการโพสต์มากขึ้น 15.6% Engagement ที่เติบโต 36.9% IG มีการโพสต์ 15.3% และมีการโพสต์เฉพาะวิดีโอ 19.1% Engagement เพียง 3% เพราะ การกดไลก์ลดลง -7.2% การคอมเมนต์ -12% ส่วน Youtube Engagement -9.6% การกดไลค์ -34.9% คอมเมนต์ -40.3% ยอดวิว -9.6%

การระบาดของ Covid-19 ส่งผลต่อธุรกิจส่วนใหญ่ทุก Industry และมี Engagement ในครึ่งปีหลังที่ลดลงมากทั้ง Industry ขนาดใหญ่อย่าง Beauty, Resturant แม้กระทั่ง Hospital and Medical center แต่ก็ยังมี Industry ที่มีการเพิ่มขึ้นของ Engagement อย่างเช่น Delivery & Logistrics และ FMCG Beverage โดย Delivery มีการขยับตัวของแบรนด์ใน Industry มีหลายอย่างมาก ทั้งแคมเปญและกลยุทธ์การขนส่งรวมถึงการทำโปรโมชันต่าง ๆ ที่ช่วยให้ทุกคนที่อยู่บ้านสามารถรับส่งของได้อย่างรวดเร็วขึ้น ส่วน FMCG Beverage นั้นเทรนด์เครื่องดื่มใหม่ ๆ มีบทบาทมากขึ้นอย่างเช่นน้ำวิตามินที่มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากกว่าเดิม และอีกหนึ่ง Industry นั่นคือ Travel Agency อย่างที่ทราบการดีว่าโควิดส่งผลต่อโรงแรมและการท่องเที่ยงอย่างหนัก ปลายปีหลังจากสถานการณ์ดีขึ้น Industry นี้จึงได้เริ่มขยับตัวในทางที่ดีขึ้น

Ecommerce Trend 2021 เผยถึง 5 เทรนด์อีคอมเมิร์ซ ก็จะเป็นในเรื่องของการย้อนดูมูลค่าการตลาดและอีคอมเมิร์ซในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ระบาดของตลาด B2C จากข้อมูลของ priceza พบว่าในปี 2020 จำนวนสินค้าใน 3 แพลตฟอร์มอย่าง Lazada Shopee และ JD CENTRAL มีจำนวนสินค้าเพิ่มขึ้นกว่า 32% และเมื่อดูผู้ขายจะพบว่า จำนวนพ่อค้าแม่ค้าในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงถึง 50% การจ้างดาราหรือ Influencer มาโปรโมตสินค้าผ่านไลฟ์สดเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่น่าจับตามองในปี 2021 และการขยายตัวของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในไทยจะกินรวบตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ จะเห็นได้ว่าเดี่ยวนี้ไม่ค่อยจะมีแพลตฟอร์มไหนที่จะให้บริการเดียวอีกต่อไปเพราะคู่แข่งส่วนใหญ่ขยายการบริการให้ครบวงจรในที่เดียวให้ได้มากที่สุด

Economic Trend 2021 ในส่วนของปี 2564 นี้ยังต้องเผชิญกับการระบาดของไวรัส Covid-19 แล้วเราจะผ่านมันไปได้อย่างไร โดยปีนี้รัฐบาลต้องวางแผนสภาพคล่องธุรกิจไว้ในระยะยาวจนกว่าคนไทยจะได้รับวัคซีนทั่วถึง เจ้าของธุรกิจต้อง Lean องค์การจ้างคนเก่ง ๆ เร่งพัฒนาเพื่อหาเครื่องมือหรือซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ให้พร้อมใช้แข่งขันกับคู่แข่งเมื่อธุรกิจฟื้นตัว และปลายปีนี้จะเป็นโค้งสุดท้ายที่ภาคธุรกิจปรับตัวเมื่อเศรษฐกิจเกิดภาวะปกติ

และเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

  • TRENDS 2021: Creativity
  • TRENDS 2021: Marketing
  • TRENDS 2021: Innovation
  • TRENDS 2021: Entrepreneur
  • TRENDS 2021: People & Culture
  • Unlock The Next Living Insights
  • Secret of Social Commerce

สำหรับใครที่พลาดงานวันที่ 24 มกราคาที่ผ่านมาไม่ต้องเสียใจไปยังมีงานใหญ่ CREATIVE TALK CONFERENCE 2021 งานรวมเทรนด์ ไอเดีย ความรู้ สำหรับคนที่ต้องการพัฒนาตัวเองและธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ จัดขึ้นในวันที่ 25 เมษายน 2021 ณ ไบเทค บางนา!!! ซื้อบัตรได้ที่

นอกจากเนื้อหามากกว่า 50 sessions แล้ว ในงานยังมี

  • “2nd JOB FAIR” พื้นที่สำหรับคนหา “งานที่สอง”
  • MENTORING SESSION การให้คำปรึกษาตัวต่อตัว
  • WORKSHOP เรียนรู้พร้อมทดลองทำจริง
  • BOOK SHARE และ BOOK FAIR งานหนังสือที่ให้คุณมาแลกเปลี่ยน และซื้อหากันได้จากสำนักพิมพ์และร้านหนังสือ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส