งาน Thailand Zocial Awards 2016 Presented by AIS 4G ADVANCED’  ผนึกกำลังเหล่ากูรูวงการดิจิทัลไทย สร้างบรรทัดฐานการชี้วัดคุณภาพและความสำเร็จ ทางธุรกิจบนโลกโซเชียลด้วย Zocial Metric

05 ภาวุธบรรยายความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหาร และ กล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด (Thoth Zocial) จัดงาน Thailand Zocial Awards 2016 Presented by AIS 4G ADVANCED

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหาร และ กล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด (Thoth Zocial) จัดงาน Thailand Zocial Awards 2016 Presented by AIS 4G ADVANCED มอบรางวัลให้แก่แบรนด์และองค์กรคุณภาพที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียจากการตรวจสอบ – ชี้วัดผลสำเร็จด้วย

“ระบบ Zocial Metric”

ที่ถูกพัฒนาเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการวัดความสำเร็จ และคุณภาพบนโซเชียลมีเดียจากการพัฒนาร่วมกันจากทั้ง โธธ โซเชียล และผู้เชี่ยวชาญรวมถึงสถาบันที่ได้รับการยอมรับของวงการดิจิทัลเมืองไทย พร้อมชี้จุดอ่อนและเผย

“Social TRAP”

ของการทำตลาดออนไลน์และโซเชียลมีเดียที่นักการตลาดยุค 4G ห้ามมองข้าม หวังผลักดันทุกฝ่ายสร้างสรรค์ผลงานและความสำเร็จให้ธุรกิจในเมืองไทย และไปสู่เป้าหมายในการเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูลออนไลน์และโซเชียลมีเดียในระดับภูมิภาคในอนาคต

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหารบริษัทฯ และผู้จัดงานประกาศรางวัลคุณภาพด้านออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับมากว่า 3 ปี โดยเป็นรางวัลที่มอบแก่บรรดาขุนพลออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการสร้างสรรค์ผลงานที่ดีออกมาสู่สังคม และเป็นการเติมความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ข้อมูลของโลกโซเชียลจากมุมมองต่างๆ ได้เผยถึงกระแสการเปลี่ยนแปลงที่คึกคักของโลกออนไลน์ไทยหลังการจัดงาน

Thailand Zocial Awards 2016 Presented by AIS 4G ADVANCED

อย่างต่อเนื่อง “การจัดงานที่ผ่านมาเราพยายามให้ข้อมูลเชิงลึกที่ผ่านการสำรวจและวิเคราะห์แยกย่อยประเภทข้อมูลเพื่อให้ผู้ร่วมงานสามารถนำไปใช้กับการวางแผน กำหนดกลยุทธ์และทิศทางการทำการตลาดออนไลน์ได้จริงและเหมาะสมกับสถานการณ์ของแบรนด์ ซึ่งในฐานะของคนที่มอนิเตอร์ความเคลื่อนไหวของวงการดิจิทัลไทยตลอดเวลา เราได้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะแบรนด์ นักการตลาด และ องค์กรด้านธุรกิจ ที่ให้ความสำคัญกับออนไลน์ และ โซเชียลมีเดียมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากงบโฆษณาที่เพิ่มสูงขึ้นในสัดส่วนของออนไลน์ การจัดการปัญหา (Crisis) ที่แบรนด์ได้ทดลองหลากหลายรูปแบบการสื่อสารกับผู้บริโภค เป็นต้น ส่วนหนึ่งสืบเนื่องจากการที่เราเน้นย้ำความสำคัญ ความแข็งแกร่ง และทรงพลังของเครือข่ายโซเชียลมีเดีย ที่ส่งผลต่อธุรกิจทุกภาคส่วนของสังคมมาโดยตลอด ซึ่งเอเจนซี แบรนด์  และธุรกิจ หรือ องค์กร  เองก็ได้นำแนวทางและเครื่องมือที่เรานำเสนอไปประยุกต์ใช้งานได้เกิดประโยชน์อย่างเห็นได้ชัด”

“โดยในปีนี้ ความสำคัญของงาน คือการแจกรางวัลคุณภาพให้กับผู้ชนะเลิศต่างๆ ที่มีความโดดเด่นบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งรางวัลเหล่านี้ มีที่มาและได้รับการยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญจากวงการหลากหลายแขนงโดยการใช้ Zocial Metric ที่ถูกพัฒนาเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการวัดความสำเร็จและคุณภาพบนโซเชียลมีเดีย ทำให้ข้อมูลของปีนี้มีความหลากหลายและมีมิติที่ลึกมากขึ้น โดยเฉพาะแกนหลักสำคัญที่เกี่ยวกับเนื้อหาภายในงานคือ “Social TRAPกับดักของโลกโซเชียล” ที่ขัดขวางไม่ให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ” โดยหลักใหญ่ใจความของ TRAP คือ

T : Too Late = ช้า เนื่องจากผู้บริโภคปัจจุบันมีระดับความอดทนต่อการรอได้ไม่นาน หากแบรนด์หรือธุรกิจคู่แข่งก้าวไปเร็วกว่าเพียงแค่หนึ่งก้าวก็สามารถแย่งชิงความได้เปรียบไปได้

R ; Result = ผลลัพธ์ คือการมองการตลาดออนไลน์แบบตื้นเขินเกินไป ดูเพียงตัวเลขบางอย่าง เช่น ค่า Page View, Traffic, ค่า Click to Rate, ยอด Fan Page, Like เท่านั้นแต่ไม่ได้ดูข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากการใช้เครื่องมือวัดผลด้านอื่นเช่น พฤติกรรมด้านอารมณ์ (Sentiment) เป็นต้น

A : Attitude = ทัศนคติที่ดื้อดึง โซเชียลมีเดียเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่น ถ้าแบรนด์หรือองค์กรยังดื้อที่จะไม่ปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลง ก็อาจทำให้การวางแผนขององค์กรไม่ประสบความสำเร็จได้ เช่นเรื่องของการให้ความสำคัญกับค่าปฏิสัมพันธ์ (Engagement) มากกว่าค่า Fan Page Like เพราะปัจจุบัน Fan Page Like ไม่มีคุณภาพอีกต่อไปแต่ก็ยังมีบางองค์กรยึดค่าวัดนี้และซื้อขายกันโดยเสียเงินเปล่าประโยชน์

P : Praise = ยกย่อง คือการยกย่องตัวเอง เช่นการว่าจ้างเขียนถึงแบรนด์แบบไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งนี่คือกับดักที่สำคัญที่อาจรอดยากเพราะบนโลกโซเชียลสามารถจับเท็จได้อย่างรวดเร็ว

ส่งผลให้แบรนด์พบกับดราม่าหรือ Crisis

“ซึ่งเราได้มีการวิเคราะห์และตีแผ่ TRAP ที่นักการตลาดออนไลน์มักติดกับดัก รวมถึงรวบรวมวิธีแก้ไขจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆในวงการเพื่อการทำความเข้าใจและชี้ถึงเครื่องมือที่จะช่วยให้การทำตลาดออนไลน์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ความพิเศษอีกอย่างของงานคือ เป็นที่แรกที่สามารถรวบรวม Social Media and Platform ทั้ง 6 มาอยู่ภายในงานเดียวกัน ได้แก่ Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, LINE, และ Pantip ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทั้ง 6 ได้แก่  คุณอริยะ พนมยงค์ จากไลน์ ประเทศไทย, คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ จาก Pantip.com, คุณรฐิยา อิสระชัยกุล เฟสบุ๊ค ประเทศไทย, คุณทวีภัทร โอภารัตน์ จากอินสตราแกรม ประเทศไทย, คุณภีท นุชนาฏนนท์  จากกูเกิล  ประเทศไทยผู้ดูแลยูทูป และคุณดวงพร พรหมอ่อน จากทวิตเตอร์ มาถ่ายทอดเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานในหัวข้อ “ล้วงลึกข้อมูลที่คุณไม่เคยรู้” จึงถือได้ว่าปีนี้เนื้อหาที่เรานำเสนอนั้นเข้มข้นและละเอียดมาก”

03 กล้ากล่าวถึงเครื่องมือสำคัญ Warroom

กล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ โธธ โซเชียล

ทางด้าน กล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ ได้เปิดเผยถึงภาพรวมพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคทั่วโลก รวมถึงเครื่องมือวิเคราะห์และชี้วัดข้อมูลอันทรงพลัง ที่โธธ โซเชียล ใช้สำหรับการตรวจสอบ “โลกในวันนี้ทุกคนเข้าถึง โซเชียลมีเดียได้ ทำให้พฤติกรรมคนเปลี่ยนไป เช่น การดูทีวีย้อนหลังทางออนไลน์แทนช่องทางทีวี ซึ่งทำให้ดูได้ทุกที่ ทุกเวลา

ส่งผลให้การใช้เม็ดเงินโฆษณาเกิดการย้ายจาก Traditional Media มาเป็น Social Media หรือ Online Media มากขึ้น

และพอเม็ดเงินเพิ่มขึ้น ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์งบค่าใช้จ่ายโฆษณาต้องลึกขึ้นมากตามไปด้วย ดังนั้นทำให้นักการตลาดต้องเปลี่ยนเรื่องมุมมองในการใช้ข้อมูลเชิงคุณภาพในการวิเคราะห์มากขึ้นด้วย”

“ซึ่งภายใต้การรวมตัวกัน ระหว่าง Thoth Media ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และ Zocial,inc. ผู้เชี่ยวชาญในด้านการตลาดหา Insight ของผู้บริโภคในรูปแบบใหม่  ทำให้เราคือผู้นำในด้านการให้บริการข้อมูลและวิเคราะห์ผลบนโซเชียลมีเดียแบบครบวงจรที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย เป้าหมายหลักคือสนับสนุนการใช้ข้อมูลวิเคราะห์เชิงลึกในรูปแบบต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำธุรกิจเพื่อวิเคราะห์ วางแผนการกำหนดทิศทางและวางกลยุทธ์ทางการตลาด การเฝ้าระวัง การดูแลลูกค้า พร้อมแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง ตรงจุด แม่นยำ และรวดเร็ว ผ่านการใช้ประโยชน์ของข้อมูล Big data, ความรวดเร็วแบบ Real Time ในการรับรู้ สื่อสาร และโต้ตอบ, และสุดท้ายคือ ความแม่นยำของข้อมูลซึ่งจะช่วยสร้างการบริหารจัดการข้อมูลในโซเชียลมีเดียให้มาขับเคลื่อนและ

สร้างประโยชน์มหาศาลแก่ธุรกิจในเมืองไทย

ให้สามารถเพิ่มศักยภาพด้านบริหาร Social Media Service และแข่งขันในตลาดได้อย่างก้าวนำคู่แข่ง”

สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบวัดผลอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ได้ถูกจัดแบ่งไว้ 3 รูปแบบ

  1. 1. เครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์เจาะลึกหา Insight และวัดผล
  • KPIology (เคพีโอโลจี) ระบบวัดผลบนโซเชียลมีเดีย ที่ตอบสนองความต้องการในด้านความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้าและบริการของแบรนด์แบบเรียลไทม์ นำเสนอข้อมูลในรูปแบบของ Intelligent Analysis Report
  • ZocialEye (โซเซียลอาย) ซึ่งเป็นไฮไลท์ของเครื่องมือวัดผล โดยสามารถวัดค่า Facebook Reaction ได้เป็นเจ้าแรกของไทย (เปิดตัววันนี้เป็นครั้งแรก) เป็นระบบฟังเสียงผู้บริโภคออนไลน์เชิงลึก ทำให้แบรนด์สามารถรับรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคว่า ชอบหรือไม่ชอบสินค้าและบริการจากทุกช่องทางโซเชียล มีเดียหลัก อาทิ Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, Pantip, Webboard, News เป็นต้น เพื่อให้แบรนด์สามารถนำเอาข้อมูล Insight ไปประยุกต์ในการวางแผนการตลาดและการวัดผลกิจกรรมการตลาดออนไลน์ และเนื่องจากประเทศไทยไม่เคยมีเครื่องมือในการวัดผลหรือฟังเสียงผู้บริโภคที่แม่นยำและชัดเจนในภาษาไทยแบบที่เราทำ จึงเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบภาษาแบบ Local Language
  1. 2. เครื่องมือที่ช่วยเปรียบเทียบและจัดอันดับบนโซเชียลมีเดีย
  • ZocialRank (โซเซียลแรงค์) เครื่องมือจัดอันดับบนโซเชียลมีเดีย ทั้งบน Facebook, Twitter, Youtube, Instagram เพื่อนำมาศึกษาและเปรียบเทียบการทำการตลาดของคู่แข่ง ซึ่งใช้เป็นเครื่องมือหลักในการตัดสินรางวัลหลายๆเวที โดยเครื่องมือนี้สามารถครอบคลุมข้อมูลได้ทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน
  1. 3. เครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลบนโซเชียล มีเดีย
  • Warroom (วอร์รูม) ระบบที่ช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลบน Social Media ได้ง่ายยิ่งขึ้น สามารถรับมือวิกฤตของแบรนด์ได้ทันท่วงที และสามารถโต้ตอบกับผู้บริโภคผ่านระบบได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่โดดเด่น คือ

โธธ โซเชียลเป็นเจ้าแรกที่สามารถสื่อสารและโต้ตอบผ่าน LINE Official ได้ !!

“จากตัวเลขที่เปิดเผยออกมา ประชากรทั้งหมดของประเทศไทยปัจจุบันมีจำนวน 68 ล้านคน เป็นคนที่ Active ในการใช้อินเตอร์เน็ตจำนวน 38 ล้านคน (55.84% จากประชากรโดยรวม) ซึ่งเป็นจำนวนเดียวกับผู้ใช้ Social Media (แบบ Active) เช่นกัน ดังนั้น เมื่อวัดอัตราการ Talk (ข้อความ) ที่อยู่บนโลกออนไลน์หรือโซเชียล ทั้งปีจะอยู่ที่ 2,600 ล้าน Talk (ข้อความ) ในปี 2015 และการ talk โดยเฉลี่ยรายเดือน อยู่ที่ประมาณ 217 ล้าน Talk (ข้อความ) เห็นได้ชัดว่าอัตราการเติบโตของ Social Talk  เพิ่มขึ้น 80%  เมื่อเทียบจาก 2 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขนี้สะท้อนกลับไปสู่คนทำธุรกิจทุกระดับทุกภาคส่วนว่าต้องหันมาให้ความสำคัญกับผู้บริโภคที่ปรากฏตัวอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้นได้แล้ว ซึ่งโธธ โซเชียลเอง ก็กำลังเดินหน้าพัฒนาเครื่องมือของเราอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อจะนำข้อมูลที่แท้จริงมานำเสนอให้เกิดการก้าวเดินไปข้างหน้าของผู้ประกอบการไทย รวมถึงเป้าหมายสำคัญของเราในระยะอันใกล้นี้ คือขยายความเป็นผู้นำด้านการจัดการข้อมูลออนไลน์ไปสู่ระดับภูมิภาค ที่พร้อมให้บริการทุกข้อมูลเชิงลึกให้แก่ทุกธุรกิจในอาเซียน” ภาวุธกล่าวปิดท้าย

รายชื่อผู้รับรางวัลในสาขาต่างๆ

รางวัล The Best Zocial Award   (8 รางวัล)

  1. The Best Customer Service on Social Media

คุณเถกิง ออศิริชัยเวทย์  ผู้อำนวยการฝ่าย, ฝ่ายบริหารช่องทางธุรกิจดิจิตอล  ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

  1. The Best Online Crisis Management

คุณ สาธินี ศรีรัตนพงษ์  ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส , ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

  1. The Best Social Media Campaign

คุณเสาวรัตน์ โอภาสยานนท์  ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร และดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง  ผลิตภัณฑ์คนอร์

  1. The Best Social Media Campaign

คุณชลฤทัย ทวิธารานนท์  Digital Strategy Director มายด์แชร์ ประเทศไทย

คุณนิรมล ธัญยาธีรพงษ์    ตัวแทนจาก “Showroom111”

คุณกิตติ ไชยพร   ตัวแทนจาก “ชูใจ กะ กัลยาณมิตร”

  1. The Best Branded Content on Social Media

นางสาววิลาวรรณ ฤกษ์เกรียงไกร    กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีโอแอล จำกัด ( มหาชน )  (Officemate)

  1. The Best Branded Content on Social Media

คุณฐิติมา เลี้ยงพาณิชย์     Group Account Director   Ogilvy

  1. The Best Brand Social Media Viral Campaign

Kanaporn Hutcheson     Managing Director         GreyNJ

  1. The Best Brand Social Media Viral Campaign
    Boonyanuch Boonbumrungsub   Executive Vice President  BarBQ Plaza

รางวัล Top Zocial Awards (7 รางวัล)

  1. Top Brand on Social Media by Category “IT & Digital”

คุณเชิญขวัญ ธเนศานนท์  Digital Marketing  Samsung Mobile

  1. Top Brand on Social Media by Category “Real Estate”

คุณสมัชชา พรหมศิริ        ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กรและระบบฐานข้อมูลการตลาด  Sansiri

  1. Top Brand on Social Media by Category “Food & Beverage”

คุณวนรัตน์ หิรัญรินรัตน์  Digital & Loyalty Manager  Starbuck

  1. Top Brand on Social Media by Category “Automobile”

คุณศรุต อิงคะวัต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด  Ford

  1. Top Brand on Social Media by Category “Personal Care & Cosmetics”

คุณวิชพร คณะพงษา        Sunsilk Marketing Manager

  1. Top Brand on Social Media by Category “Bank & Finance”

คุณจันทร์เพ็ญ จันทนา  ผู้อำนวยการ ผู้บริหารสาย  Integrated Digital Marketing Management

ภาพลักษณ์องค์กรและการตลาด   SCB

รางวัล The Most Popular Brand Awards (6 รางวัล)

  1. The Most Fastest Response Brand on Pantip

คุณณพลเดช กิจชาญไพบูลย์         ผู้อำนวยการ สำนักลูกค้าสัมพันธ์ ช่องทางสื่อดิจิตอล Assistant

Vice President – Digital Channel Contact Center  AIS

  1. The Most Popular Brand on Youtube

คุณณกุล พรพิริยะกุลชัย    Digital Marketing   Samsung Mobile

  1. The Most Popular Brand on LINE

คุณนุชยา จันทรุเบกษา  ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน)

  1. The Most Popular Brand on Facebook/Top Brand on Social Media by Category “Beverage”

คุณธนพันธุ์ คงนันทะ        รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจเครื่องดื่ม Ichitan

  1. The Most Popular Brand on Instagram

คุณสราพร อัศวเวทวุฒิ      ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เครื่องสำอางบ็อบบี้ บราวน์  Bobbi Brown

  1. The Most Popular Brand on Twitter

คุณรัฐพล เตชะเลิศสิริมงคล  Online Marketing Manager  AP_Thai