หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในปี 2015  กับตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนทะลุ 100 ล้านเครื่อง รวมทั้งการเปิดตัวของ Flagship ตัวล่าสุดอย่าง Huawei P9 ทำให้ Yu Chengdong ซีอีโอคนปัจจุบันของ Huawei แสดงความมั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดสมาร์ทโฟนเหนือทั้ง Samsung และ Apple ได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

Huawei นั้นได้ลงทุนไปมากมายกับการทำวิจัยและพัฒนาสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งล่าสุดพวกเขายังได้ไปดึงตัวเซเลปฯ ดังอย่าง Scarlett Johansson, Leonel Messi และ Henry Cavill มาร่วมโปรโมตสมาร์ทโฟน ซึ่งทาง Yu Chengdong ได้คาดการณ์ว่าภายใน 5 ปี Huawei จะมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 25% เหนือทั้ง Samsung และ Apple และจะทำให้พวกเขากลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในตลาด

สำหรับยอดขายหลักๆ ของ Huawei นั้นมาจากทั้งในจีน, ยุโรปและตะวันออกกลาง ซึ่งพวกเขาทำได้ดีมาก และทุบสถิติยอดขายของตัวเองลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งอุปสรรคใหญ่ที่พวกเขายังต้องใช้เวลาพิสูจน์ตัวเองนั่นคือตลาดมือถือในอเมริกา ที่แบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีนยังคงถูกมองภาพในด้านลบ โดยเกี่ยวเนื่องจากข้อครหาที่เคยเกิดขึ้นในปี 2012 ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า ทางการจีนนั้นทำการสอดแนมผ่านสินค้าไอทีที่เข้ามาวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกานั่นเอง

ที่มา : gsmdome