เดือนมกราคม Opera ผู้นำในตลาดเว็บเบราว์เซอร์สำหรับโทรศัพท์มือถือได้เปิดตัว Crypto Browser รุ่นเบต้าสำหรับผู้ใช้ Windows, Mac และ Android รองรับการใช้งาน Web 3.0 แต่ยังขาดรุ่นบน iOS ล่าสุด 14 เมษายน Opera ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลด Crypto Browser รุ่นบน iOS สำหรับ iPhone และ iPad ผ่านหน้าเว็บไซต์แล้ว

Crypto Browser เป็นเบราว์เซอร์สำหรับ Web 3.0 ที่มีคริปโทวอลเล็ตแบบที่ผู้ใช้ดูแลเองอยู่ในตัว ซึ่งรองรับทั้งเหรียญ Ethereum, Bitcoin และอื่น ๆ โดยสนับสนุนระบบนิเวศบล็อกเชนของ Ethereum, Polygon, Celo, เชนที่เข้ากันได้กับ EVM และจะรวมบล็อกเชนเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งช่วยให้สามารถซื้อคริปโทด้วยเงินตราของรัฐ รับ ส่งและแลกเปลี่ยนคริปโทได้โดยไม่ต้องติดตั้งส่วนขยาย

นอกจากนี้เบราว์เซอร์ยังเข้าถึง NFT บน Web 3.0 และ dApps รวมถึงบริการ 7,000 รายการบนระบบนิเวศของ Polygon ทั้งนี้ในหน้าเริ่มต้น (Crypto Corner) จะนำเสนอราคาแบบเรียลไทม์และข่าวสารเกี่ยวกับคริปโท ตลอดจน airdrop (การแจกเหรียญฟรีสำหรับกิจกรรมทางการตลาด), ตารางอีเวนต์, NFT, ชุมชน,เนื้อหาสาระความรู้, พอดแคสต์และวิดีโอในแวดวงคริปโท ซึ่งรองรับทั้งนักลงทุนคริปโทมือเก่าที่มีความเชี่ยวชาญแล้วและมือใหม่

เดือนกุมภาพันธ์ Opera ได้เปิดตัวการรวม Etherium Layer 2 สำหรับเบราว์เซอร์รุ่นบน Android โดยเคลมว่าเป็นเบราว์เซอร์บนมือถือรุ่นแรกที่มีวอลเล็ต Etherium Layer 2 ซึ่งช่วยให้การซื้อขายแลกเปลี่ยนเหรียญทำได้รวดเร็วขึ้นและค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่าเดิม แต่ในเบราว์เซอร์ใหม่บน iOS ไม่ได้กล่าวถึงจึงไม่มั่นใจว่าได้รวม Etherium Layer 2 มาด้วยหรือไม่

ที่มา : engadget และ opera

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส