ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวคือหนึ่งในเรื่องที่ Apple ภูมิใจมากที่สุดและ Apple ก็มักจะโฆษณาจุดเด่นนี้เสมอ ๆ แต่วิศวกรและนักพัฒนาที่เกี่ยวข้องกลับบอกว่ามันมาพร้อมราคาที่ต้องจ่าย!

การที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลทำให้ทีมผู้พัฒนาสินค้าไม่สามารถใส่ฟีเจอร์ที่วิเคราะห์ความชอบของลูกค้าแต่ละรายได้ หลายสิ่งที่พวกเขาต้องการพัฒนาจึงไม่สามารถทำได้ เพราะความกังวลจากผู้ปกครองถึงลูกหลานของพวกเขา

หากเปรียบเทียบ Apple TV+ กับคู่แข่งอย่าง Netflix จะทราบว่า Apple ไม่ได้นำข้อมูลประวัติการเข้าชมของลูกค้ามาวิเคราะห์ (เพื่อความเป็นส่วนตัวของลูกค้า) ซึ่งหมายความว่า พนักงานของ Apple TV+ จะไม่สามารถวิเคราะห์ว่าลูกค้าแต่ละรายมีความชอบเนื้อหาประเภทใด ในขณะที่ Netflix หรือ Disney ซึ่งเก็บข้อมูลประวัติการเข้าชมเนื้อหาของลูกค้าจะสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์และนำเสนอเนื้อหาที่ตรงตามความสนใจได้มากกว่า

พนักงาน Apple กล่าวว่าใครที่เป็นพนักงานใหม่ของ Apple อาจต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้เข้ากับวิถีของ Apple เพราะพวกเขาจะไม่รู้เลยว่า สินค้าของ Apple นั้นถูกใช้อย่างไร อีกทั้งพนักงานในทีมความเป็นส่วนตัว (privacy team) ยังสามารถปฏิเสธการขอข้อมูลของพนักงานอื่น ๆ แม้เขาจะเป็นพนักงานระดับอาวุโสก็ตาม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส