CEO ของ Meta มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) เคยแซะ Apple ว่ามีการเก็บค่าธรรมเนียมแอปพลิเคชันที่สูงถึง 30% ก็อยากจะให้ลดลงมาบ้าง เนื่องจากเหมือนเป็นการผูกขาดตลาด ซึ่งตอนนี้ Apple ก็สวนกลับว่า Meta เก็บค่าธรรมเนียมเกือบ 50% เลยนะนาย

เร็ว ๆ นี้มีการเปิดเผยตัวเลขค่าธรรมเนียมที่ Meta เรียกเก็บจากครีเอเตอร์ใน Metaverse สูงถึง 47.5% โดยในตัวเลข 47.5% นี้รวมค่าธรรมเนียมทั้งด้านฮาร์ดแวร์ 30% และแพลตฟอร์ม 17.5% ไปแล้ว ซึ่งโฆษกของ Apple เฟรด เซนส์ (Fred Sainz) กล่าวกับทาง MarketWatch ว่า Facebook เป็นพวกหน้าซื่อใจคด แม้ว่าบริษัทจะบ่นเรื่องค่าธรรมเนียมของ Apple แต่ตัวเองก็เก็บแพงเหมือนกัน

“Meta พยายามแซะ Apple ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับค่าธรรมเนียม 30% ซึ่งส่งผลต่อธุรกิจขนาดเล็กและนักพัฒนาแอปพลิเคชัน แต่ตอนนี้ Meta กลับเรียกค่าธรรมเนียมที่สูงอย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ การประกาศในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงนิสัยของ Meta ที่หน้าซื่อใจคดเลยล่ะ ความอยากใช้แพลตฟอร์มของ Apple แบบฟรี ๆ และการเอาประโยชน์ต่าง ๆ จากธุรกิจและครีเอเตอร์ใน Metaverse” – เฟรด เซนส์ (Fred Sainz) กล่าว

เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2020, Facebook กล่าวว่าบริษัทจะละเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับครีเอเตอร์ไปจนถึงปี 2023 และหลังจากนั้นจะเก็บค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า Apple หรือ 30% แต่เมื่อตัวเลข 47.5% ออกมาแล้ว ก็ชัดเจนเลยว่าสัญญาที่จะลดค่าธรรมเนียมให้ต่ำกว่าของ Apple นั้นไม่มีจริง (อย่างน้อยก็ตอนนี้)

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส