ฮาวายเอียนแอร์ไลน์ (Hawaiian Airlines) สายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของฮาวายได้ลงนามข้อตกลงกับสตาร์ลิงก์ (Starlink) หน่วยงานเครือข่ายดาวเทียมบรอดแบนด์ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) สำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีความหน่วงแฝงต่ำในแบบไร้สาย (WiFi) บนเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะติดตั้งใช้งานบนเครื่องบิน Airbus A321neo, Airbus 330 รวมถึง Boeing 787-9 แต่ยกเว้น Boeing 717 ที่ใช้สำหรับเที่ยวบินภายในเกาะ โดยจะเริ่มต้นติดตั้งบนเครื่องบินบางลำในปีหน้า

ฮาวายเอียนแอร์ไลน์จะเป็นสายการบินขนาดใหญ่รายแรกที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ หลังจากก่อนหน้านี้สเปซเอ็กซ์ได้ลงนามข้อตกลงให้บริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์แก่ JSX สายการบินที่ขายเที่ยวบินเป็นบริการเช่าเหมาลำ และสตาร์ลิงก์ยังได้ทดสอบการให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่เดลตาแอร์ไลน์ (Delta Air Lines) อีกด้วย

สตาร์ลิงก์เป็นเครือข่ายดาวเทียมในวงโคจรต่ำที่มีเป้าหมายให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยความหน่วงแฝงต่ำให้แก่ผู้คนในชนบทและพื้นที่ห่างไกล เช่น แท่นขุดเจาะน้ำมัน แหล่งสำรวจแร่และพลังงานธรรมชาติ เดือนมีนาคม 2021 สเปซเอ็กซ์มีแผนขยายฐานลูกค้าโดยการยื่นขออนุญาตให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมแก่ยานพาหนะเคลื่อนที่ ได้แก่ รถบรรทุก เรือ และเครื่องบิน และธันวาคม 2021สเปซเอ็กซ์ได้เดินหน้าเจรจากับสายการบินหลายแห่งเพื่อเสนอการทดสอบให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์

ปัจจุบันมีสายการบินประมาณครึ่งร้อยที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย ดังนั้นเมื่ออินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความแรง จึงเชื่อว่าจุดเริ่มต้นนี้จะเป็นโอกาสในการขยายบริการไปยังสายการบินต่าง ๆ ได้อีกมากมาย

ที่มา : engadget, ภาพ : wikimedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส