อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบโจนี ไอฟ์ (Jony Ive) ลาออกจาก Apple ในปี 2019 เนื่องจากเบื่อหน่ายกับโครงสร้างการทำงานที่เปลี่ยนไปหลังทิม คุก (Tim Cook) เข้ามาเป็นซีอีโอของบริษัท

สาวก Apple ต่างรู้ดีว่า ไอฟ์ทำงานกับ Apple มานานเกือบ 30 ปี และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสินค้าที่ประสบความสำเร็จหลายชิ้น แต่ที่ผ่านมาเราอาจไม่ทราบถึงเหตุผลที่เขาตัดสินใจลาออก ซึ่งอ้างอิงจากบทความของ New Yorks Times ได้ระบุไว้ว่า สาเหตุที่เขาลาออกเป็นเพราะ Apple ซึ่งกลายเป็นบริษัทใหญ่โตระดับล้านล้านเหรียญได้สูญเสียจิตวิญญาณไปแล้ว

เมื่อเห็นว่า Apple เปลี่ยนจากบริษัทที่เน้นด้านการดีไซน์เป็นสิ่งสำคัญเป็นบริษัทแนวประโยชน์นิยม (Utilitarian) มากขึ้น ไอฟ์จึงตัดสินใจลาออกหลังจากความกระอักกระอ่วนในการทำงานมาหลายปี

หลังการจากไปของสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ทิม คุก ก็ขึ้นมาดูแลบริษัทแทนที่ ซึ่งไอฟ์มองว่า คุกนั้นมีความสนใจในการออกแบบน้อยกว่าจอบส์

ไม่เพียงเท่านั้นการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่มีจำนวนมากขึ้น จากเดิมที่เป็นแผนกที่มีทีมผู้ออกแบบราว 20 คน กลายเป็นหลายร้อยคนก็ยิ่งทำให้ไอฟ์ไม่สบายใจมากขึ้นไปอีก

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ไอฟ์ลาออกนั้นมาจากการที่คุกทาบทามเจมส์ เบลล์ (James Bell) อดีตหัวหน้าฝ่ายการเงินของ Boeing มาทำงานในฐานะผู้อำนวยการของบริษัทแทนที่มิกกี เดร็กซ์เลอร์ (Mickey Drexler) ซึ่งไอฟ์ไม่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ โดยให้ความเห็นไว้ว่า “เขาก็เป็นพวกนักบัญชี” ซึ่งไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเพื่อนร่วมงาน (colleague)

ในช่วงที่ไอฟ์ตัดสินใจลาออก บทความได้เขียนถึงเรื่องราวเมื่อบ่ายวันหนึ่งของเดือนมิถุนายน 2019 ซึ่งไอฟ์ได้พาลูกทีมของเขาไปชมภาพยนตร์เรื่อง ‘Yesterday’ ซึ่งเป็นหนังความยาว 2 ชม. บอกเล่าถึงความขัดแย้งระหว่างศิลปะ (Art) และการพาณิชย์ (Commerce) โดยหลังจากภาพยนตร์จบ เขาก็ได้พูดกับพนักงานในทีมของเขาว่า “ศิลปะต้องการพื้นที่ที่เหมาะสมและการสนับสนุนเพื่อให้เติบโต และเมื่อคุณเป็นยักษ์ใหญ่ นั่นยิ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ”

หนี่งวันหลังจากนั้นเขาจึงแจ้งข่าวกับทีมว่า เขาจะทำงานกับ Apple จนถึงวันที่สำนักงานแห่งใหม่ของ Apple สร้างเสร็จ และจากนั้นเขาจะลาออก โดยไอฟ์ขอให้พนักงานรักษาเอกลักษณ์ของ Apple เอาไว้ และเขาจะทำงานในฐานะผู้ให้คำปรึกษาผ่านบริษัทออกแบบของเขาที่ชื่อ LoveFrom

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส