Apple ได้ประกาศยุติการพัฒนา iPod Touch รุ่นใหม่ ซึ่งเป็น iPod รุ่นสุดท้ายที่ยังเหลือในสายอุปกรณ์ประเภทมีเดียเพลเยอร์ของ Apple

นั่นหมายความว่าจะไม่มีมีการพัฒนาอุปกรณ์ iPod รุ่นใด ๆ อีกต่อไป และทาง Apple ยังได้กล่าวว่าจะจำหน่าย iPod Touch ไปจนกว่าสินค้าจะหมดสต็อกเท่านั้น

iPod
iPod Touch (2019)

Apple ได้เปิดตัวอุปกรณ์ iPod รุ่นแรกเมื่อปี 2001 เพื่อแข่งกับ Walkman ของ Sony และได้กลายเป็นการปฏิวัติอุปกรณ์มีเดียเพลเยอร์สำหรับฟังเพลงมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยมีการพัฒนาออกมาหลายเวอร์ชันด้วยกัน ทั้ง iPod เวอร์ชันต้นฉบับ, iPod Nano ที่ได้รับการปรับให้มีขนาดเล็กลง, iPod Shuffle ที่มีขนาดเล็ก พกพาง่ายจนได้รับความนิยมอย่างมาก และ iPod Touch รุ่นแรกที่เปิดตัวเมื่อปี 2007 ซึ่งมีสเปกและดีไซน์ใกล้เคียงกับ iPhone

iPad Touch รุ่นสุดท้ายนั้น ได้รับการเปิดตัวเมื่อปี 2019 ซึ่งมาพร้อมชิปเซต A10, จอ Retina Display ขนาด 4 นิ้ว, กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล และระบบปฏิบัติการ iOS 14 โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 6,900 บาท

ทั้งนี้หากพิจารณาจากที่อรรถประโยชน์ด้านการใช้งานในปัจจุบัน และการที่ Apple ได้พัฒนา iPhone รุ่น SE ซึ่งมีราคาประหยัด เริ่มต้นเพียง 15,900 บาท ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Apple ตัดสินใจยุติผลิตภัณฑ์ iPod ทั้งหมดลงในที่สุด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส