หลาย ๆ คนน่าจะรู้อิทธิฤทธิ์ของ Microsoft ในช่วงนี้เป็นอย่างดี แน่แท้ ตื้อผู้ใช้งานให้อัพเกรดจาก Windows 7 หรือ 8 ที่ใช้งานอยู่ ไป Windows 10 บ้างก็ขึ้นมาถาม บ้างก็อัพเกรดอย่างดื้อ ๆ

ล่าสุดมีหญิงชาวแคลิฟอร์เนียคนนึง Teri Goldstein ได้ระบุว่าคอมพิวเตอร์ที่รันระบบปฏิบัติการ Windows 7 อยู่นั้น ดาวน์โหลด Windows 10 และทำการอัพเกรด โดยอัตโนมัติ โดยเธอไม่ได้ไปทำอะไร หรือ อนุญาตใด ๆ ทั้งสิ้น

winGa_Buy_Panel_Laptop

ซึ่งหลังจากการอัพเกรดนั้น Goldstein ได้บอกว่า คอมพิวเตอร์ของเธอนั้นเริ่มจะทำงานช้าลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถใช้ได้ในที่สุด และก็ยังได้บอกว่า เธอไม่เคยได้ยินถึง Windows 10 มาก่อน และ ไม่มีใครที่มาถามด้วยว่าต้องการอัพเดทหรือไม่ และเมื่อไปหาศูนย์บริการลูกค้าของ Microsoft ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เรื่องจึงได้ใหญ่โตไปถึงขึ้นศาลกันเลยทีเดียว เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย

แต่ทาง Microsoft กลับยอมคดีความ ให้ Teri Goldstein ชนะไป ด้วยเงิน 1 หมื่นเหรียญฯ สหรัฐ เพราะทาง Microsoft กลัวว่าถ้าเรื่องไปไกลกว่านี้ ค่าใช้จ่ายจะบานปลาย

(ความเห็นของผู้เขียน) ซึ่งเมื่อเราลองมาดูดี ๆ นั้น อาจจะเป็นความผิดของทางผู้ใช้เองก็เป็นได้ เพราะทาง Microsoft ก็มักจะมีป๊อปอัพขึ้นมาถามว่าจะอัพเกรดเป็น Windows 10 หรือไม่ หรือในภายหลังต่อมาจะเป็นการจัดตารางเวลาการอัพเกรดเอาไว้และผู้ใช้อาจจะไม่ได้อ่านรายละเอียด หรืออีกทางนึง เมื่ออัพเกรดขึ้นมา Windows 10 และ Microsoft ก็ยังมีปุ่มที่ให้ย้อนกลับไปเวอร์ชั่นก่อนหน้าภายใน 31 วันอยู่ดี

ที่มา: The Seattle Times