รัฐบาลแคนาดาได้ประกาศนโยบายการรักษาความปลอดภัยในระบบโทรคมนาคม โดยมีคำสั่งห้ามใช้อุปกรณ์จาก Huawei และ ZTE อยู่ในเครือข่าย 5G ใหม่ เนื่องจากมีความกังวลที่ร้ายแรงว่าบริษัทดังกล่าวจะถูกบังคับให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดภายใต้กฎหมายของจีน (ในการให้ความช่วยเหลือและร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงของจีน) ที่อาจขัดต่อกฎหมายหรือส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของแคนาดา

รัฐบาลแคนาดาได้ออกข้อกำหนดต่อผู้ให้บริการโทรคมนาคมคือ ห้ามใช้อุปกรณ์ใหม่และบริการ 5G จาก Huawei และ ZTE รวมทั้งจะต้องถอดหรือเลิกใช้อุปกรณ์ 5G และบริการของบริษัทดังกล่าวที่มีอยู่แล้วภายใน 28 มิถุนายน 2024, ห้ามใช้อุปกรณ์และบริการ 4G จาก Huawei และ ZTE รวมทั้งจะต้องถอดหรือเลิกใช้ภายใน 31 ธันวาคม 2027 สุดท้ายหยุดสั่งซื้ออุปกรณ์และบริการ 4G หรือ 5G ภายใน 1 กันยายน 2022

Huawei ได้โต้แย้งว่าข้อกำหนดดังกล่าวที่อ้างถึงภัยทางความมั่นคงนั้นมาจากการตีความกฎหมายข่าวกรองแห่งชาติของจีนที่ผิด ส่วนสถานทูตจีนในแคนาดาก็ได้ออกมาตอบโต้ว่า “จีนจะประเมินเหตุการณ์นี้อย่างครอบคลุมและจริงจัง และใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและผลประโยชน์ของบริษัทจีน” ทั้งนี้รองประธานของ Huawei ในแคนาดาเรียกนโยบายนี้ว่าการตัดสินใจทางการเมืองที่ไม่เหมาะสม ซึ่งบริษัทไม่มีการทำอะไรกับความปลอดภัยทางไซเบอร์หรือเทคโนโลยีใด ๆ ที่เป็นปัญหา

แคนาดาเป็นหนึ่งในพันธมิตรของหน่วยสืบราชการลับ Five Eyes (5 ประเทศที่ร่วมมือกันในงานข่าวกรอง ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ อังกฤษและสหรัฐอเมริกา) ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐฯ อังกฤษ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้สั่งห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei อยู่ในเครือข่าย 5G ไปเรียบร้อยแล้ว สรุปง่าย ๆ ว่าแคนาดาได้ออกมาเคลื่อนไหวหลังสุดของกลุ่ม

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการออกมาปิดท้ายกลุ่มของแคนาดาน่าจะไม่อยากชนกับจีนให้เป็นเรื่องใหญ่โต เนื่องจากธันวาคม 2018 แคนาดาได้จับกุม เมิ่ง หว่านโจว (Meng Wanzhou) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei ว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ หลังจากนั้นจีนก็ได้จับตัวชาวแคนาดา 2 คนเป็นการตอบโต้ ต่อมากันยายน 2021 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้บรรลุข้อตกลงกับจีนโดยเลื่อนการดำเนินคดีออกไปแล้วปล่อยตัวเมิ่งบินกลับจีนและต่อมาไม่กี่ชั่วโมงชาวแคนาดา 2 คนก็ได้ถูกปล่อยตัวบินกลับประเทศ

ทั้งนี้นักการเมืองฝ่ายค้านก็ได้ช่องออกมาถล่มรัฐบาลแคนาดาว่าจะมาตัดสินใจห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei และ ZTE อะไรตอนนี้มันช้าไปมั้ย? เพราะบริษัทโทรคมนาคมได้ซื้ออุปกรณ์มาแล้วหลายร้อยล้านเหรียญ ซึ่งการมาสั่งถอดออกตอนนี้จะต้องมีค่าใช้จ่ายมหาศาล

สรุปง่าย ๆ ว่ารัฐบาลแคนาดาตกอยู่ในที่นั่งลำบากเพราะถ้าประกาศห้ามก่อนหน้านี้ทั้งที่มีเรื่องเก่าคั่งค้างอยู่ก็อาจจะถูกตอบโต้จากจีนอย่างรุนแรงก็ได้ ส่วนการประกาศห้ามในภายหลังแม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากจีนน้อยลงแต่ก็ต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากเพราะอาจจะต้องจ่ายชดเชยค่าอุปกรณ์และค่าแรงในการถอดให้แก่บริษัทโทรคมฯ ด้วยเหมือนกับที่สหรัฐฯ ได้เริ่มออกโครงการมาแล้ว

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส