Instagram ประกาศกำลังเปิดตัว Amber Alerts ในแอปเพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูและแบ่งปันการแจ้งเด็กที่หายตัวไปในพื้นที่ของตนได้ การแจ้งเตือนจะปรากฏในฟีด Instagram ของผู้ใช้งาน และการแจ้งเตือนจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กที่หายตัวไป รวมถึงรูปภาพ คำอธิบาย ตำแหน่งของการลักพาตัว และข้อมูลอื่น ๆ ที่มีอยู่ในขณะนั้นผู้ใช้งานสามารถแชร์การแจ้งเตือนกับเพื่อน ๆ ใน Instagram เพื่อเป็นกระบอกเสียงกระจายต่อไปได้

โดยทาง Instagram ได้เผยว่า “เนื่องจากการแจ้งเตือนนั้นเกิดขึ้นได้ยากและเฉพาะเจาะจงสำหรับพื้นที่ค้นหา หากคุณได้รับการแจ้งเตือนจาก Amber Alert บน Instagram แสดงว่ามีการค้นหาเด็กที่หายตัวไปอยู่ใกล้คุณ  โดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่เพื่อกำหนดว่าใครจะแสดงการแจ้งเตือน เช่น เมืองที่แสดงอยู่ในโปรไฟล์ของผู้ใช้ ที่อยู่ IP และบริการระบุตำแหน่ง หากพวกเขาเปิดใช้งาน”

ฟีเจอร์ Amber Alerts บน Instagram กำลังเปิดตัวในวันนี้ และจะเปิดให้ได้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าใน 25 ประเทศ รวมถึงอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย เบลเยียม บัลแกเรีย แคนาดา เอกวาดอร์ กรีซ กัวเตมาลา ไอร์แลนด์ จาเมกา เกาหลี ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มาเลเซีย มอลตา เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ โรมาเนีย แอฟริกาใต้ ไต้หวัน ยูเครน สหราชอาณาจักร สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหรัฐอเมริกา และจะขยาย Amber Alerts ไปยังประเทศอื่น ๆ อีกต่อไป

ประโยชน์ของ Amber Alerts

  • การแจ้งเตือนของ Instagram รวบรวมและแสดงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเด็กที่หายตัวไปและค้นหาโดยตรงไปยังผู้ใช้ ซึ่งไม่เหมือนกับข้อความแจ้งเตือนสีเหลืองที่ส่งผ่านผู้ให้บริการไร้สาย และกำหนดให้คุณต้องคลิกลิงก์เพื่อรับข้อมูล 
  • การแจ้งเตือนของ Instagram จะเข้าถึงผู้ใช้ที่อายุน้อยกว่า ซึ่งมักจะเพิกเฉยต่อข้อความ แต่ไปที่ Instagram บ่อย ๆ

ฟีเจอร์ใหม่นี้ได้รับการพัฒนาร่วมกับองค์กรต่าง ๆ เช่น National Center for Missing & Exploited Children (NCMEC) ในสหรัฐอเมริกา, International Center for Missing & Exploited Children, หน่วยงานอาชญากรรมแห่งชาติในสหราชอาณาจักร, สำนักงานอัยการสูงสุดในเม็กซิโก , ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย และอีกมากมาย

“Amber Alerts ถือเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ให้สร้างความปลอดภัยให้กับเด็กได้ดียิ่งขึ้น และเราหวังว่าจะทำงานนี้ต่อไป”

Emily Vacher ผู้อำนวยการด้านความไว้วางใจและความปลอดภัยของ Meta กล่าวในบล็อกโพสต์เกี่ยวกับการประกาศ

Meta บริษัทแม่ของ Instagram ได้เปิดตัว Amber Alerts บน Facebook เป็นครั้งแรก ในปี 2015 ตั้งแต่นั้นมา ก็ได้แสดง Amber Alerts ต่อฟีดของผู้ใช้ Facebook ในพื้นที่ค้นหาที่กำหนด Meta กล่าวว่าการแจ้งเตือนได้ช่วยกรณีการคุกคามเด็กที่ประสบความสำเร็จหลายร้อยคดีในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก

ที่มา techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส