Just Eat คือผู้ให้บริการส่งอาหารรายใหญ่ในแถบยุโรป ได้จับมือกับ Starship Technologies สตาร์ทอัพด้านหุ่นยนต์จากประเทศเอสโตเนีย เพื่อนำหุ่นยนต์ 6 ล้อ มาให้บริการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่  โดยจะเริ่มทดลองที่แรกในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เร็วๆ นี้

Play video

หุ่นยนต์ 6 ล้อที่นำมาใช้งานนี้ มีความสามารถเคลื่อนที่ไปยังจุดต่าง ๆ ได้อย่างอัตโนมัติ ข้ามถนนได้ , หลบสิ่งกีดขวางได้ ,หุ่นยนต์นี้มีกล้องอยู่รอบตัวจำนวน 9 ตัว , มีเซ็นเซอร์ตรวจจับสภาพพื้นที่ และมีระยะเบรกที่ 30 เซนติเมตร เมื่อเจอสิ่งกีดขวาง เบื้องต้นนั้นหุ่นยนต์จะสามารถวิ่งส่งอาหารจากร้านไปยังลูกค้าได้ไม่เกิน 1 ไมล์ (หรือประมาณ 1.6 กิโลเมตร) ด้วยความเร็วที่ 4 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่แน่นอนว่าต้องมีคนคอยดูแลเจ้าหุ่นยนต์ 6 ล้อนี้อยู่เบื้องหลังอีกขั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ

เมื่อหุ่นยนต์ 6 ล้อมาส่งอาหารให้เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าจะต้องกดรหัสที่ได้รับผ่านแอพพลิเคชั่นเพื่อเปิดฝา ถึงจะสามารถนำอาหารออกมาได้ และจากการทดสอบเบื้องต้นนั้นยังไม่พบปัญหาอาหารถูกขโมยระหว่างทางแต่อย่างใด เนื่องจากเจ้าหุ่นยนต์ 6 ล้อนั้นมีระบบป้องกันสิ่งนี้อยู่แล้ว ทั้งกล้อง ทั้งเซ็นเซอร์

ที่มา : venturebeat