เร็ว ๆ นี้ เครก เฟเดอริกกี (Craig Federighi) ได้อธิบายว่าฟีเจอร์ Stage Manager ต้องการการโอนถ่ายข้อมูลที่มีความเร็วสูง ทำให้รองรับแค่ Apple M1 เท่านั้น อย่างไรก็ตาม แม้ iPad Air 5 จะใช้ชิป Apple M1 แต่เนื่องจากรุ่นเริ่มต้นมีความจุเพียง 64GB ก็ไม่สามารถใช้ได้เหมือนกัน เนื่องจากฟีเจอร์ Stage Manager จะต้องการพื้นที่สำหรับจำลองแรมมากถึง 16GB

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้งาน iPad Air 5 ความจุ 64GB พบว่า หลังอัปเดต iOS 16 beta กลับสามารถใช้งานฟีเจอร์ Stage Manager ได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร ทั้ง ๆ ที่ตัวเครื่องมีความจุเพียง 64GB เท่านั้น ทาง 9to5Mac ได้ทดสอบขุดโค้ดของ iOS 16 beta พบว่าในเวอร์ชันนี้มี internal mode ที่จะทำให้ Stage Manager สามารถใช้งานใน iPad ที่ไม่ได้รองรับฟีเจอร์นี้แต่แรกได้ด้วย (เฉยเลย)

โค้ดเนมของ internal mode ที่ว่านี้คือ Chamois ซึ่งออกแบบมาให้ใช้งานได้ในอุปกรณ์รุ่นเก่า (Legacy Device) นั่นหมายความว่าฟีเจอร์นี้จะสามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ Apple M1 ด้วยเหมือนกัน สอดคล้องกับคำกล่าวของเฟเดอริกกีที่บอกว่า Apple ได้ทดสอบฟีเจอร์นี้บน iPad รุ่นเก่าแล้ว แต่ไม่ประทับใจเท่าไหร่นัก

เป็นไปได้ว่า Apple อาจจะยังเปิดให้โหมดนี้ทำงานได้ในอุปกรณ์รุ่นที่ไม่รองรับเพื่อทดสอบอะไรบางอย่าง ก็ต้องมาดูว่าตัวเต็มจะสามารถใช้งนได้หรือไม่ งานนี้ผู้ใช้งาน iPad Air 5 64GB คงต้องไปลุ้นเอาอีกทีครับ

ที่มา Notebookcheck