Flo แอปติดตามช่วงเวลาการเป็นประจำเดือน กำลังจะเปิดตัวโหมดใหม่ ‘โหมดไม่ระบุตัวตน’ จากคำตัดสินของ ศาลฎีกาสหรัฐที่จะยกเลิกคำตัดสินเกี่ยวกับสิทธิการทำแท้งที่ เพื่อตอบสนองต่อคำตัดสินของศาลฎีกาที่จะคว่ำกฏหมาย Roe v. Wade ซึ่งเป็นคำตัดสินในปี 1973 ที่ทำให้การทำแท้งถูกกฎหมายทั่วประเทศ การตัดสินใจของศาลสูงที่อาจส่งผลไปทั่วสหรัฐฯ

แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ารัฐต่าง ๆ จะผ่านกฎหมายที่จะพิจารณาว่าผู้หญิงถูกตั้งข้อหาทำแท้งหรือไม่ แต่นักวิจารณ์กล่าวว่ากฎหมายที่กำลังพิจารณาในรัฐลุยเซียนาจะทำให้ผู้หญิงที่ทำแท้งมีความผิดทางอาญาและอาจถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรมได้

ผู้ใช้ Twitter หลายคนกังวลกับเรื่องความเป็นส่วนตัวจากแอปฯ ติดตามการเป็นประจำเดือนต่าง ๆ และเริ่มประกาศให้เพื่อน ๆ ในโซเชียลมีเดียเริ่มลบแอปฯ ติดตามการเป็นประจำเดือนเหล่านั้น

โดยแอปฯ Flo เองก็เป็นหนึ่งในแอปฯ ติดตามประจำเดือนที่เคยมีประวัติเกี่ยวกับการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ หลังจากที่ The Wall Street Journal รายงานว่าแอปฯ กำลังแชร์ข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของผู้ใช้ รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับรอบเดือนของพวกเขา กับ Facebook, Google และบุคคลที่สามอื่น ๆ

บนเว็บไซต์ของบริษัทแอปฯ Flo ให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามนโยบายความเป็นส่วนตัว บริษัทกล่าว “คุณไว้วางใจเราในข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ เราจึงเปิดเผยเกี่ยวกับวิธีที่เราจะปกป้องคุณให้ปลอดภัย และเราจะไม่เปิดเผยข้อมูลด้านสุขภาพของคุณกับบริษัทใด ๆ ยกเว้น Flo”

ที่มา nypost, engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส