https://www.kickstarter.com/projects/andromium/the-superbook-turn-your-smartphone-into-a-laptop-f?ref=home_popular

หลายๆ ครั้งที่เรามักเลือกทำงานบนสมาร์ตโฟน หรือว่าบนแท็บเล็ต แล้วรู้สึกว่าทำงานไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ ถึงแม้แท็บเล็ตจะมีจอที่ใหญ่กว่าสมาร์ตโฟน แต่การพิมพ์งานนั้นก็ไม่ถนัดอยู่ดี จะดีกว่าไหม… ถ้าเราพกแค่แล็บท็อปเครื่องเดียว แล้วต่อพ่วงกับสมาร์ตโฟน เพื่อใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

Superbook เป็นแล็บท็อปที่ดีไซน์ที่ออกแบบมาให้เหมือนกับแล็บท็อปของจริงทุกประการ มีทั้งหน้าจอ คีย์บอร์ด แทร็คแพ็ดที่รองรับ Multi-Touch และแบตเตอร์รี่ที่ใช้ได้นานถึง 8 ชั่วโมง แต่ใส้ในนั้นไม่มีอะไรเลย!

แล้วมันจะทำงานได้ยังไง!?

อย่างที่เกริ่นไว้ครับ แค่เพียงเรามีสมาร์ตโฟนที่รันระบบแอนดรอยด์ เราก็แค่เชื่อมต่อเข้ากับตัวเครื่อง Superbook ผ่านทางพอร์ต USB เพียงเท่านี้ หน้าจอที่อยู่บนสมาร์ตโฟนของคุณ ก็จะไปปรากฎบนตัวเครื่องทันที และสามารถใช้งานได้เลย!

8a6a88b45f59cf60ea87513862ed49e3_original

สำหรับความสามารถของมันนั้น สามารถทำได้แบบเดียวกับที่แล็บท็อปทั่วไปนั้นทำได้เลยครับ ทั้งเปิดเว็บเบราว์เซอร์ เช็คเมล จะพิมพ์งานเอกสารหรือทำสไลด์บน Google Drive ก็ทำได้ จะเล่นเกมหรือดูหนังก็ทำได้ (สามารถลงเกมจาก Play Store ก็ได้ด้วยนะ)

เปิดหน้าเว็บได้อย่างง่ายๆ

เปิดหน้าเว็บได้อย่างง่ายๆ

เล่นเกมได้ง่ายและหลากหลายกว่าเดิม

เล่นเกมได้ง่ายและหลากหลายกว่าเดิม

หรือถ้าคุณเป็นสายโปรแกรมเมอร์ นึกอยากจะเขียนโค้ดโปรแกรมสักโปรแกรมหนึ่ง Superbook ก็ทำได้ครับ

superbook-programer

นอกเหนือจากนี้ ตัวเครื่อง Superbook มี Bluetooth รองรับการเชื่ออินเทอร์เน็ตแบบ WiFi  และการใช้งาน Data จากตัวสมาร์ตโฟนที่เชื่อมต่อเข้ากับตัวเครื่อง ส่วนเรื่องของการบันทึกไฟล์นั้น ก็บันทึกลง Google Drive หรือลงเครื่องสมาร์ตโฟนที่เชื่อมต่อกับ Superbook ได้เลย (แต่สมาร์ตโฟนที่เชื่อมต่อนั้น จะต้องรองรับระบบ OTG ก่อนนะ ถึงจะเก็บไฟล์ลงสมาร์ตโฟนได้) และที่สำคัญ รองรับการเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ทุกรุ่นที่มีอยู่ในโลกใบนี้!

b4c8bf977269f87acc5b2d378b7e7342_original

สเปกคร่าวๆ ของเครื่องนี้

  • หน้าจอ HD ขนาด 11.6 นิ้ว
  • แบตเตอร์รี่อยู่ได้นาน 8 ชั่วโมง (ชาร์จไฟให้สมาร์ตโฟนได้ด้วย!)
  • แทร็คแพ็ดแบบ Multi-Touch
  • คีย์บอร์ดพร้อมปุ่ม Home และ Navigations
  • รองรับการเชื่อมต่อผ่านสาย Micro USB Type B และ USB Type C
  • สามารถใช้งานแบบ Multi-Windows ได้ (เอ๊ะ… เหมือนค่ายไหนเนี่ย…???)

ส่วนสเปกขั้นต่ำของสมาร์ตโฟนที่จะเชื่อมต่อ

  • รันบนแอนดรอยด์ 5.0 (Lolipop) ขึ้นไป
  • ซีพียู Dual Core หรือมากกว่านั้น
  • แรม 1.5 GB
  • มีพอร์ต Micro USB Type B หรือ Type C
  • พื้นที่ว่างในเครื่องขั้นต่ำ 25 mb (แต่แนะนำว่าให้มีพื้นที่ว่าง 100 mb ขึ้นไปจะดีกว่า)

ถ้าถามถึงความคุ้มค่าของตัวเครื่องนี้ บอกได้คำว่า “คุ้มค่ามากๆ” เมื่อเทียบกับการเปลี่ยนเครื่องสมาร์ตโฟนที่ใช้งาน เพราะว่าตัวของ Superbook นั้น ไม่มีระบบปฏิบัติการมาตั้งแต่ต้นทางครับ แต่ใช้การเชื่อมต่อผ่านสมาร์ตโฟนแทน (ซึ่งสมาร์ตโฟนนั้นจะต้องลงแอป Andromium ซะก่อน ถึงจะเชื่อมต่อได้) เลยไม่ต้องทำการอัปเกรตให้เป็นรุ่นใหม่ หรือซื้อเครื่องใหม่ ผิดกับสมาร์ตโฟนที่จะต้องอัปเกรด หรือมีการเปลี่ยนเครื่องทุกๆ 1 – 2 ปี นั่นเอง

Superbook เป็นโปรเจคผลงานที่เปิดระดมทุนในเว็บไซต์ KickStarter.com ในตอนนี้ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 50,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ โปรเจคดังกล่าวมีผู้ร่วมสนับสนุนเป็นจำนวนมาก จนทำให้ยอดเงินที่ผู้ร่วมสนับสนุนได้สมเข้าไปนั้น มากกว่าที่ได้กำหนดไว้ถึง 300 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว!

สำหรับใครที่สนใจอยากจะมีติดมือไว้สักเครื่อง เพื่อการใช้งานที่สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม ก็เข้าไปสนับสนุนโปรเจคนี้ได้ที่เว็บ KickStarter กันได้ สนนราคาเริ่มต้นที่ 99 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐครับ

ที่มา: KickStarter.com