ยอดขายของ Mac กำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศจีน ยิ่งตั้งแต่ Apple เปิดตัว Mac ที่ใช้ชิป M1 ก็ยิ่งทำให้ Mac ขายดีขึ้นกว่าเดิม แต่ดูเหมือนว่าการที่ยอดขาย Mac ดีขึ้นในจีนจะไม่ถูกใจรัฐบาลเท่าไหร่นัก

รัฐบาลจีนมีแนวทางชัดเจนที่ต้องการจะลดการพึ่งพาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ของสหรัฐอเมริกา ทั้ง Windows ของ Microsoft และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Apple โดยการพัฒนาระบบปฏิบัติการของประเทศตัวเองขึ้นมาแทน

เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ระบบปฏิบัติการยอดนิยมในประเทศจีนสำหรับ PC มีทั้งหมด 2 ระบบปฏิบัติการคือ Windows และ macOS ซึ่ง Windows มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 85% ในขณะที่ macOS มีส่วนแบ่ง 15% เพิ่มขึ้นจากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วน Linux เรียกว่าไม่ค่อยจะมีเลยครับ

แน่นอนว่าหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนก็ไม่พอใจที่ประเทศต้องพึ่งพาเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว ทางรัฐบาลจึงมอบหมายให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีป้องกันประเทศแห่งชาติแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนพัฒนาระบบปฏิบัติการในชื่อว่า Kylin แต่ก็ถูกใช้งานเฉพาะทางการทหารและรัฐบาลเท่านั้น ยังไม่ได้ถูกใช้งานแพร่หลาย

Ubuntu Kylin

ล่าสุดทาง South China Morning Post รายงานว่าปัจจุบันรัฐบาลมีความจริงจังที่จะให้ Kylin ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยการเปิดตัว Open-source ที่ใช้ชื่อว่า openKylin ซึ่งเป็น Kylin ที่พัฒนาบนพื้นฐานของ FreeBSD ในขณะที่รุ่นปัจจุบันพัฒนาบนพื้นฐานของ Linux

Kylinsoft เป็นบริษัทในเครือของ China Electronics Corp ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ได้เข้าร่วมกับหน่วยงานของจีนมากกว่า 10 แห่ง รวมถึงศูนย์วิจัยการพัฒนาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลอุตสาหกรรมแห่งชาติ ซึ่ง openKylin จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถเผยแพร่และแบ่งปันโค้ดต่าง ๆ ของ Kylin ได้ด้วย

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส