นักการเมืองจาก 6 พรรคการเมืองในเนเธอแลนด์ร่วมกันร่างกฎหมายแบนกล่องสุ่มไอเทม (Loot boxes) ในวีดิโอเกม

สมาชิกสภาที่ร่วมเสนอกฎหมาย ได้แก่ เฮนริ บอนเตนบัล (Henri Bontenbal) แห่งพรรค Christian Democratic Appeal (CDA) ดอน ซีเดอร์ (Don Ceder) แห่งพรรค Christian Union (CU) ควีนี ราจ์โควสกี (Queeny Rajkowski) แห่งพรรค People’s Party for Freedom and Democracy (VVD) เรนสเคอ เลจ์เต็น (Renske Leijten) แห่งพรรค Socialist Party (SP) ลิซา ฟาน กินเนเคน (Lisa van Ginneken) แห่งพรรค Democrats 66 (D66) และ คอว์ธาร์ โบว์ชาลลิค์ต (Kauthar Bouchallikht) แห่งพรรค Green Left (GL)

ทั้ง 6 พรรคระบุเหตุผลที่เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ว่ากล่องสุ่มไอเทมถือเป็นการพนันรูปแบบหนึ่งและยังเป็นเครื่องมือมอมเมาเยาวชนให้เสียเงินจำนวนมาก นำไปสู่การติดเกมและสร้างภาระทางการเงินให้แก่ครอบครัว

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายที่ทั้ง 6 พรรคเสนอยังต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาก่อน จึงจะนำไปใช้บังคับเป็นกฎหมายได้ หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบ ก็จะทำให้กล่องสุ่มไอเทมถือว่าเป็นการพนันตามกฎหมาย โดยทั้ง 6 พรรคหากรวมกันนั้นมีที่นั่งในสภาล่างและสภาสูงมากกว่าครึ่งหนึ่ง

เนเธอแลนด์ไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีความพยายามในลักษณะนี้ ก่อนหน้านี้ มีข้อเรียกร้องจากหลายประเทศในยุโรปให้แบนกล่องสุ่มไอเทมเช่นเดียวกัน มีการกดดันให้บริษัทเกมยักษ์ใหญ่นำกล่องสุ่มไอเทมออกจากเกมดังอย่าง FIFA และ NBA 2K

เมื่อเดือนที่แล้ว 20 องค์กรด้านคุ้มครองผู้บริโภค จาก 18 ประเทศในยุโรปได้ร่วมกันจัดทำข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้มีการผ่านระเบียบที่เกี่ยวกับกล่องสุ่มไอเทม นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้มีการกำหนดมาตรการที่เกี่ยวข้อง อย่างการปกป้องเยาวชน และความโปร่งใสในการทำธุรกรรมบนวีดิโอเกม

ย้อนกลับไปในเดือนเมษายน 2018 ทางคณะกรรมการเกมเบลเยียม (Belgian Gaming Commission) มีคำตัดสินว่ากล่องสุ่มไอเทมถือเป็นการพนัน นำไปสู่การจัดทำข้อเสนอให้มีการดำเนินคดีทางอาญาต่อบริษัทที่ขายกล่องสุ่มไอเทมในเกม ทำให้ในเวลาต่อมา หลายบริษัทเกมต้องยกเลิกการขายกล่องสุ่มไอเทมในเบลเยียม

ที่มา VGC, NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส