เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา Huawei ได้ประกาศความร่วมมือกับ Arcfox บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับหรูหราที่ใช้ศักยภาพจากโซลูชัน HI (Huawei Insider) ของ Huawei ซึ่งเป็นการนำระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของ Huawei มาใช้ในการขับเคลื่อนระบบสาระบันเทิงภายในรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับที่ 3

ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ใช้โซลูชัน HI ของ Hauwei เพื่อยกระดับศักภาพการทำงาน นั่นคือ Arcfox Alpha-S ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าได้เข้ากระบวนการผลิตอย่างเต็มกำลังแล้ว

รถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวมาพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีศักยภาพในการประมววลผลถึง 400TOPS และติดตั้งเทคโนโลยีเซนเซอร์ต่าง ๆ ไม่ว่าว่าจะเป็น เซนเซอร์ LiDAR จำนวน 3 ตัว, เซนเซอร์เรดาร์ mmW จำนวน 6 ตัว, เซนเซอร์อัลตราโซนิค จำนวน 12 ตัว, หน่วย ADS จำนวน 9 ตัว และกล้องมองรอบทิศทาง จำนวน 4 ตัว

ArcFox Alpha-S
รถยนต์ไฟฟ้า ArcFox Alpha-S : ภาพจาก ArcFox

อย่างไรก็ดี แม้ว่า Arcfox จะเริ่มจัดส่งรถยนต์ Alpha-S ให้แก่ลูกค้าในแบบจำกัดจำนวนตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาแล้วนั้น แต่ล่าสุดรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวได้เข้าสู่กระบวนการผลิตอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกที่โรงงานผลิตในเมืองเจิ้นเจียง ประเทศจีน ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่า Alpha-S จะได้รับกระแสตอบรับในวงกว้างอย่างไรบ้าง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส