เบลก เลมอยน์ (Blake Lemoine) วิศวกรซอฟต์แวร์อาวุโสของ Responsible A.I. ซึ่งเป็นองค์กรภายในสังกัดของ Google ถูกไล่ออกแล้ว หลังก่อนหน้านี้เขาได้ออกมาเผยว่า ปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทมีสติและจิตวิญญาณ

เลมอยน์เชื่อว่า แชตบอต (chatbot) ของ LaMDA นั้นเป็นมากกว่าโปรแกรมธรรมดา มันมีความคิดและความรู้สึก และมันสามารถสร้างบทสนทนาที่สมจริงอย่างมาก ดังนั้นเลมอยน์จึงต้องการให้นักวิจัยของ Google ขอความยินยอมจาก LaMDA ก่อนที่จะนำมันไปทดลอง

ทั้งนี้ล่าสุด ไบรอัน เกเบรียล (Brian Gabriel) โฆษกของ Google ได้ออกมายืนยันข่าวการไล่เลมอยน์ออกจาก Google พร้อมระบุว่า LaMDA ได้ผ่านการทบทวนมาแล้ว 11 ครั้ง ซึ่งเลมอยน์ถือว่าทำความผิดที่นำข้อมูลในบริษัทออกไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต และเรายังได้เผยแพร่รายงานการวิจัยนี้ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทั้งยังได้ลงรายละเอียดการทำงานที่นำไปสู่การพัฒนาของบริษัท และ Google ยังได้ตรวจสอบคำอ้างของเลมอยน์อย่างถี่ถ้วนจนได้ข้อสรุปว่าสิ่งที่ลีมอย์นคิดนั้นไม่มีมูลความจริงทั้งสิ้น

สิ่งที่ Google ค้นพบสอดคล้องกับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้าน AI และนักจริยธรรมหลายคน ที่คิดว่า เทคโนโลยีในปัจจุบันยังไม่สามารถสร้าง AI ที่มีสติและจิตวิญญาณได้

ที่มา: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส