Instagram กลับลำ ตัดสินใจยกเลิกดีไซน์แบบใหม่ที่มีลักษณะคล้าย TikTok ให้กลับมาเป็นการแสดงผลแบบในอดีต อีกทั้งยังประกาศว่าจะลดโพสต์แนะนำให้ลดน้อยลงอีกด้วย!

อดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) ผู้บริหารของ Instagram ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวว่า “ผมยินดีที่เราได้ลองเสี่ยงดู หากนาน ๆ ครั้งเราไม่มีการผิดพลาด นั่นแสดงว่าเรายังคิดการใหญ่ไม่พอ แต่เราจำเป็นต้องก้าวถอยหลังก้าวใหญ่ เราได้เรียนรู้มากมาย และเรากลับมาพร้อมไอเดียใหม่ ๆ ดังนั้นเราจะนำมันไปต่อยอด”

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงมากมายของ Instagram เพื่อแข่งขันกับ TikTok โดยบริษัทพยายามเปลี่ยนประสบการณ์การใช้แอปจากที่เน้นรูปภาพเป็นการเน้นวิดีโอมากขึ้น

แน่นอนว่าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงก็มักจะสร้างความขุ่นเคืองให้กับผู้ใช้เป็นปกติ แต่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ Instagram กลับสร้างความไม่พอใจอย่างชัดเจนอ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Instagram โดยพบว่าแม้ผู้ใช้จะใช้เวลาไปกับการดูคลิปเพิ่มขึ้นจริง แต่ข้อมูลชี้ชัดว่าผู้ใช้ไม่พอใจดีไซน์ใหม่ของ Instagram จริง ๆ

แน่นอนว่า เมื่อข้อมูลบอกว่าผู้ใช้ไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ ทาง Instagram จึงต้องตัดสินใจถอยหลังกลับมาใช้ดีไซน์แบบเดิมอีกครั้ง และ Instagram ยังปรับปรุงเพิ่มเติมตามคำเรียกร้องของผู้ใช้ โดยตั้งใจจะลดโพสต์แนะนำให้น้อยลงอีกด้วย

“เมื่อคุณค้นพบบางอย่างที่คุณไม่ได้ติดตาม มันควรจะเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกดี คุณควรจะยินดีที่ได้ค้นพบมัน และผมไม่คิดว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ดังนั้นผมคิดว่าเราควรถอยกลับมาในเรื่องเปอร์เซ็นต์การแสดงคอนเทนต์แนะนำ และทำให้ดีขึ้นในการจัดลำดับและเนื้อหาที่แนะนำ ต่อมาเราจึงจะเริ่มเติบโตได้อีกครั้ง” มอสเซรี กล่าว

ที่มา: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส