30 สิงหาคม รอยัลแคริบเบียน (Royal Caribbean) บริษัทเดินเรือสำราญสัญชาติอเมริกันประกาศจะติดตั้งใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ให้กับเรือทุกลำภายในสิ้นไตรมาสแรกของปี 2023 หลังจากบริษัทได้ทดลองใช้บริการ Starlink Maritime อินเทอร์เน็ตสำหรับเรือเดินทะเลเมื่อเดือนที่แล้ว และได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าอย่างดี

รอยัลแคริบเบียนเผยว่าต้องการลูกค้าและแขกได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในช่วงวันหยุดด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของสตาร์ลิงก์ สำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสตรีมวิดีโอ วิดีโอคอลติดต่อกับที่ทำงาน ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้ในทุกที่ไม่ว่าเรือแล่นไปที่ใดของโลก

Starlink Maritime อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมความเร็วสูงสำหรับเรือเดินทะเล เรือบรรทุกสินค้าและเรือยอชต์ ให้ความเร็วสูงสุดถึง 350 Mbps ด้วยชุดอุปกรณ์จานรับสัญญาณที่ต้องจ่ายล่วงหน้า 10,000 เหรียญ (358,520 บาท) และค่าบริการรายเดือน 5,000 เหรียญ (179,260 บาท) โดยใช้จานรับสัญญาณประสิทธิภาพสูง 2 ใบ สามารถรักษาการเชื่อมต่อในทะเลที่คลื่นลมแรงและพายุรุนแรงได้ ที่สำคัญถูกกว่าและเร็วกว่าเน็ตของค่ายอื่น

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ให้บริการของ Starlink Maritime ยังจำกัดอยู่ที่น่านน้ำชายฝั่งของสหรัฐฯ (ไม่รวมอะแลสกา) ยุโรป (ยกเว้นส่วนใหญ่ของนอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์) ออสเตรเลีย บราซิล ชิลี และพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนใต้ของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จะขยายสู่ซีกโลกเหนือภายในสิ้นปี 2022 และซีกโลกใต้ในต้นปี 2023 แต่อเมริกากลางและอเมริกาใต้ อินโดนีเซียและมาเลเซียทั้งหมด และครึ่งหนึ่งทางใต้ของแอฟริกาไม่ได้อยู่ในแผนที่ให้บริการ

ที่มา : techcrunch ภาพ : rclinvestor.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส