Girls Who Code องค์กรไม่แสวงกำไรที่สนับสนุนสตรีในเส้นทางอาชีพสายเทคโนโลยี ร่วมมือในด้านการฝึกอาชีพให้กับนักศึกษากับ Raytheon Technologies ผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่

Raytheon เคยขายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบียไปใช้ในการบุกเยเมน และยังเคยมีข่าวว่าเคยใช้เงินมหาศาลในการล็อบบีรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในปี 2021 รวมถึงยังเป็นผู้ผลิตขีปนาวุธที่ใช้ในสงครามกลางเมืองซีเรียและยูเครนด้วย

โดย Raytheon เคยออกมาแถลงก่อนหน้านี้ว่า ความร่วมมือนี้เป็นโครงการนำร่องระยะ 4 เดือน ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนหลักสูตร STEM (ย่อมาจาก วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์) ที่ใกล้จบการศึกษา โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม

สำหรับ ทาริกา แบเรตต์ (Tarika Barett) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Girls Who Code ก็ออกมากล่าวยินดีที่ได้ร่วมงานกับ Raytheon ซึ่งจะเป็นโอกาสในการสร้างความมั่นใจและให้เครื่องมือแก่นักเรียนเพื่อสร้างความแตกต่าง นักเรียนที่มีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าวจะได้เป็นเครือข่ายของ Raytheon รวมถึงจะได้เข้าร่วมงานสร้างเครือข่ายอื่น ๆ ต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ในการคำแถลงดังกล่าวไม่ได้ระบุว่านักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะมีส่วนในการพัฒนาระบบอาวุธของทาง Raytheon ด้วยหรือไม่ แต่ก็เป็นเรื่องน่าแปลกที่องค์กรที่มีภาพลักษณ์เชิงบวกไปร่วมงานกับบริษัทอาวุธที่ทำกำไรจากสงคราม

ที่มา PC Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส