องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (INTERPOL) ร่วมกับตำรวจในสิงคโปร์และฮ่องกงสามารถทลายเครือข่ายข่มขู่กรรโชกทางเพศบนโลกไซเบอร์ (Sextortion) ในเอเชีย

INTERPOL ระบุว่าได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 12 รายที่เชื่อว่าเป็นสมาชิกหลักขององค์กรอาชญากรรมที่ใช้เรื่องเพศในการขู่กรรโชกทรัพย์จากเหยื่อบนโลกออนไลน์ ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมที่ผ่านมา

โดย Sextortion อาจมาในรูปแบบของการที่อาชญากรบนโลกออนไลน์หลอกให้เหยื่อส่งภาพหรือคลิปวาบหวิวเพื่อนำไปใช้ขู่กรรโชกเหยื่อในภายหลัง

ทีมสืบสวนของ INTERPOL สิงคโปร์ และฮ่อง พบว่าองค์กรอาชญากรรมข้างต้นนี้ได้ใช้การแพลตฟอร์มด้านเพศและหาคู่ในการล่อลวงให้เหยื่อดาวน์โหลดแอปขโมยข้อมูล โดยอ้างว่าเป็นแอปที่ใช้ในการสนทนาแบบเปลือย

แต่เหยื่อไม่รู้ว่าที่จริงแล้วแอปที่ว่านี้จะขโมยข้อมูลรายชื่อการติดตามจากโทรศัพท์ของเหยื่อ เพื่อใช้ในการขู่กรรโชกทรัพย์จากเหยื่อ โดยขู่ว่าหากไม่ยอมจ่ายเงินก็จะนำภาพส่วนตัวของเหยื่อไปเผยแพร่ให้กับบุคคลใกล้ชิดของเหยื่อตามที่อยู่ในรายชื่อ

สำหรับปฏิบัติการในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากที่ INTERPOL ได้ปล่อยแคมเปญสร้างความตระหนักรู้ในเดือนมิถุนายน ที่เตือนให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตระวังการเพิ่มขึ้นของการขู่กรรโชกทรัพย์บนโลกดิจิทัล ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

“แคมเปญสร้างความตระหนักรู้ของ INTERPOL เน้นย้ำให้เห็นว่าแค่คลิกเดียวก็อาจเพียงพอให้สามารถตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมไซเบอร์ได้แล้ว” INTERPOL ระบุ

ที่มา Bleeping Computer, ETDA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส