กองไซเบอร์แห่งสำนักงานความมั่นคงปลอดภัยของยูเครน (SSU) ทลายฟาร์มบอต (Bot farms) เพิ่มอีก 2 แหล่งที่คอยปล่อยข้อมูลเท็จสนับสนุนรัสเซียบนโซเชียลและผ่านแพลตฟอร์มส่งข้อความ

บอตฟาร์มทั้ง 2 แห่งใช้บัญชีโซเชียลปลอมเกือบ 7,000 บัญชีในการนำเสนอเนื้อหาโจมตียูเครนและสนับสนุนการรุกรานของรัสเซียด้วยข้อมูลปลอม

บอตฟาร์มแห่งแรกมีคนดูแลเป็นชาวยูเครนวัย 24 ปีที่อาศัยอยู่ในบริเวณกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ที่ซ่อนตัวตนโดยใช้เอกสารปลอม รวมถึงอีเมลรัสเซียและเบอร์มือถือที่ใช้เครือข่ายของรัสเซียและเบลารุส ผู้ใช้บริการบอตฟาร์มแห่งนี้คือเหล่าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของพรรคการเมืองและประชาชนทั่วไปในรัสเซีย

SSU เผยว่า ผู้ให้บริการบอตฟาร์มรายนี้จะให้เช่าหรือขายบอตสำเร็จรูปไปยังผู้ที่สนใจ โดยจะรับชำระเงินเป็นบัตรธนาคาร

สำหรับบอตฟาร์มแห่งที่ 2 ตั้งอยู่ในโอเดสซา เมืองท่าของยูเครน

เจ้าหน้าที่ SSU โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอัยการจากเคียฟและโอเดซสา ได้เข้าทลายบอตฟาร์มทั้ง 2 แห่ง ยึดบัตรธนาคารที่เชื่อมกับบัญชีธนาคารที่ใช้ในการเก็บเงินจากลูกค้า รวมถึงยังได้ยึดซิมการ์ดโมเด็ม USB ที่มีจำนวนนับร้อย ไปจนถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการปล่อยข้อมูลเท็จ

นี่ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ SSU ระบุว่าสามารถเข้าทลายบอตฟาร์มที่มีความสัมพันธ์กับขบวนการปล่อยข้อมูลเท็จจากรัสเซีย

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ตำรวจไซเบอร์ของยูเครนเพิ่งได้เข้าทลายบอตฟาร์มที่เป็นเจ้าของบัญชีปลอมกว่า 1,000,000 บัญชี นอกจากนี้ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา SSU แถลงว่าได้เคยปิดบอตฟาร์มไปแล้วถึง 5 แห่ง ที่ให้บริการบัญชีโซเชียลมีเดียปลอมรวมกันถึงกว่า 100,000 บัญชีด้วย

เครือข่ายการปล่อยข้อมูลเท็จนี้กระจายตัวอยู่ทั่วยูเครน ตั้งแต่เมืองคาร์คีฟ เชอร์คาซี เทอร์โนพิล และซาคาร์พัตเทีย

ที่มา Bleeping Computer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส