ในที่สุด Winamp 5.9 Final หรือรุ่นสมบูรณ์ก็พร้อมให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการแล้วหลังจากพัฒนามายาวนานถึง 4 ปี มีการพัฒนาขึ้นในหลาย ๆ ด้าน เช่น รองรับ Windows 11, การเล่นผ่าน HTTPS:, รองรับสตรีม และแก้ไขบั๊ก เป็นต้น

แต่ก่อนจะเข้าสู่เวอร์ชัน 5.9 ก็ต้องเล่าเผื่อคนรุ่นใหม่ให้รู้จักก่อนว่า Winamp คืออะไร (เอ้า แก่ทันที) ก่อนที่โลกเราจะเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวหรือก่อนที่การฟังเพลงออนไลน์จะได้รับความนิยมเหมือนปัจจุบัน เมื่อก่อนผู้คนจะนิยมริปเพลงจากซีดี และฟังเพลงบนคอมพิวเตอร์หรือเครื่องเล่น MP3 แบบพกพากัน

หนึ่งในเครื่องเล่น MP3 ยอดนิยมในยุคที่ผ่านมาก็คือ Winamp ด้วยฟีเจอร์มากมาย เช่น มีลูกเล่นแบบภาพเคลื่อนไหว และสามารถแต่งหน้าตา (Skin) ของโปรแกรมได้ ทำให้เป็นโปรแกรมเล่น MP3 ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในยุคนั้นเลย

ตัวอย่างสกินของ Winamp

Winamp หยุดการพัฒนาหลังจากเวอร์ชัน 5.666 ซึ่งเปิดตัวในปี 2013 จนกระทั่งปี 2018 มีข้อมูล Winamp 5.8 ปรากฏบนโลกออนไลน์ทำให้หลาย ๆ คนเชื่อว่า Winamp ยังคงพัฒนาอยู่ต่อไป แต่ไม่รู้ว่าจะมีอัปเดตให้ใช้กันเมื่อไหร่

และแล้ววันนี้เอง Winamp 5.9 Final Build 9999 ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วหลังจากใช้เวลาพัฒนามายาวนานถึง 4 ปี “นี่คือสุดยอดผลงาน 4 ปีนับตั้งแต่เวอร์ชัน 5.8 มีทีมพัฒนาโปรแกรมทั้งหมดสองทีม โดยใช้เวลาพัฒนาระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด” – อ้างอิงจากรายละเอียดอัปเดตของ Winamp

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของ Winamp 5.9 คือเปลี่ยนจาก Visual Studio 2008 เป็น Visual Studio 2019 ส่วนการเปลี่ยนแปลงสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปคือรองรับ Windows 11, การเล่นสตรีม HTTPS://, ไดเร็กทอรีพอดคาสต์ใหม่ และรองรับการเล่น Hi-Res

ใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม Winamp มาลำลึกความหลังได้จากหน้าเว็บไซต์ของ Winamp ครับ คลิก

ที่มา BleepingComputer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส