ไมเคิล เอ็ดเวิร์ดส์ (Michael Edwards) พนักงานขายรถจากเมืองแอดิเลด ในออสเตรเลีย ว่าจ้างให้ นิก เซโนฟอน (Nick Xenophon) อดีตวุฒิสมาชิกรัฐเซาต์ออสเตรเลียเป็นทนายยื่นฟ้องธนาคารแห่งชาติออสเตรเลีย (NAB) โดยกล่าวหาธนาคารแห่งนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาการหลอกเอาเงินของเขาไปได้อย่างรวดเร็วเพียงพอ

เอ็ดเวิร์ดส์เสียเงินไปกว่า 36,000 เหรียญ (ราว 1.3 ล้านบาท) ให้กับการหลอกเอาเงินทางโทรศัพท์ด้วยวิธีการสแกมที่ซับซ้อนในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาเชื่อว่าธนาคารบกพร่องในหน้าที่ดูแลลูกค้า เพราะไม่มีพนักงานเพียงพอ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่มีชายคนหนึ่งโทรไปหาเอ็ดเวิร์ดส์ โดยอ้างว่าเป็นนักสืบสวนการฉ้อโกงจาก NAB ชายคนนี้ระบุว่าบัญชีของเอ็ดเวิร์ดส์ถูกแฮก มีการโอนเงินออกไปจากบัญชีถึง 3 ครั้ง ด้วยคริปโทเคอเรนซี

มิจฉาชีพคนดังกล่าวยังบอกให้เอ็ดเวิร์ดส์ปิดบัญชีธนาคารทันทีและให้เปิดบัญชีใหม่ พร้อมแสดงหมายเลขโทรศัพท์และส่งข้อความในบัญชีผู้ใช้เดียวกันกับ NAB ของจริง รวมทั้งยังมีการส่งชื่อ หมายเลขคดี และข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งเอ็ดเวิร์ดส์ระบุว่าเหมือนของจริงมาก

เอ็ดเวิร์ดส์จึงได้โอนเงินทั้งหมดจากบัญชีเดิมเข้าไปยัง ‘บัญชีใหม่’ ที่ ‘นักสืบ NAB’ สร้างขึ้น เงินจำนวนกว่า 1.3 ล้านบาทหายไปภายในชั่วพริบตา

แต่เมื่อการสนทนาจบลง เอ็ดเวิร์ดส์รู้สึกตะหงิด ๆ จึงได้พยายามติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ NAB ตัวจริง ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าเขาถูกหลอกเข้าแล้ว เขาเล่าว่าในตอนนั้นเขาทั้งร้องไห้และตะโกนโวยวาย

“ผมนอนไม่หลับ ผมหมดหวังและร้องไห้ในที่ทำงาน”

เอ็ดเวิร์ดส์พยายามขอให้ NAB แก้ป้ญหา แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือเท่าไรนัก ไม่มีการโทรกลับมา มีเพียงข้อความไม่กี่ข้อความเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม NAB แจ้งว่าได้เพิ่มพนักงาน 80 คนไปยังแผนกต่อต้านการฉ้อโกงแล้ว และพยายามนำเงินกลับคืนมาให้กับลูกค้า โดยยอมรับว่ามีกรณีลักษณะแบบนี้เพิ่มขึ้นทุกปี และการนำเงินกลับมาคืนให้ลูกค้าเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะวิธีการสแกมซับซ้อนมาก

แต่ทว่า เซโนฟอน ทนายของเอ็ดเวิร์ดส์กล่าวหาว่า NAB ไม่ได้เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มากพอ เขาเชื่อว่าการฟ้องร้องจะสร้างผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อภาคการธนาคาร

เซโนฟอนเชื่อว่า NAB และธนาคารอื่น ๆ ควรทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อขัดขวางการฉ้อโกง และแก้ไขปัญหาทันทีเมื่อมีคนโดนหลอกแล้ว ซึ่งเขามองว่าธนาคารต่าง ๆ ล้มเหลวที่จะทำเช่นนั้น

ที่มา ABC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส