กองบัญชาการการข่าวของกระทรวงกลาโหมของยูเครนระบุว่ารัสเซียกำลังวางแผนจะก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ต่อโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของยูเครน โดยเฉพาะในด้านพลังงาน

นอกจากนี้ หน่วยงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่ารัสเซียไม่ได้มุ่งโจมตีแต่ยูเครนเท่านั้น แต่ยังมีการวางแผนโจมตีองค์กรต่าง ๆ ในโปแลนด์ และประเทศในทะเลบอลติก ด้วยการโจมตีแบบ DDoS (Distributed Denial of Service)

“การโจมตีที่จะเกิดขึ้นจะเป็นไปเพื่อเสริมการโจมตีโรงไฟฟ้าด้วยจรวดมิสไซส์ โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน” โฆษกกระทรวงกลาโหมระบุ

หน่วยข่าวของยูเครนมองว่า รัสเซียมุ่งใช้การโจมตีทางไซเบอร์เพื่อชะลอการโต้กลับของยูเครน ในสงครามระหว่าง 2 ประเทศ ที่เริ่มจากการรุกรานของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งรัสเซียเริ่มถอยร่นจากดินแดนของยูเครนทุกขณะ

โดยทางฝั่งยูเครนจะนำประสบการณ์ที่เคยถูกโจมตีทางไซเบอร์ต่อโรงไฟฟ้าในปี 2015 และ 2016 เพื่อมารับมือการโจมตีในครั้งนี้ของรัสเซียด้วย

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดของสงครามรัสเซีย – ยูเครนนั้น ทางด้านยูเครนกำลังพยายามยึดคืนดินแดนจากรัสเซีย ในขณะที่ทางฝั่งรัสเซียอยู่ระหว่างจัดให้มีการทำประชามติในดินแดนที่ยึดมาได้จากยูเครน ได้แก่ ดอแนตสก์ ลูฮันสก์ ซาปอริฌเฌีย และเคอร์ซอน เพื่อผนวกดินแดนเหล่านี้ ซึ่งการกระทำดังกล่าว องค์การสหประชาชาติและชาติต่าง ๆ ประณามว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม

ที่มา Ukrainska Pravda

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส