เป็นอย่างที่ทราบกันดีครับว่า Intel มีแผนจะเปิดตัว CPU รุ่นใหม่ หลังจากที่ Core 12th Gen “Alden Lake” ได้วางจำหน่าย เราก็ได้เห็นการมาของเทคโนโลยี Hybrid Core ที่เป็นเหมือนแนวทางใหม่ของ Intel และดูเหมือนว่าจะมาถูกทางด้วย เพราะ Alden Lake นั้นได้รับคำชมจากสื่อสำนักต่าง ๆ รวมไปถึงผลทดสอบที่ออกมาน่าพอใจเป็นอย่างมาก

Intel Core 13th Gen “Raptor Lake” คือผลของความสำเร็จที่ว่า หลังจากพิสูจน์แล้วว่าแนวทางของ Hybrid Core นั้นไปได้สวย งานนี้เราจะได้เห็นถึงประสิทธิภาพที่แท้จริงของมันกัน

โดย Intel ได้เปิดตัวทั้งหมด 3 รุ่นใหญ่ได้แก่ Core i9-13900, i7-13700, i5-13600 โดยแบ่งเป็นรหัส K และ KF (รุ่นไม่มีการ์ดจอแยก) ทุกรุ่นจะมี P-Core เท่าเดิม เพิ่มเติมคือ E-Core ที่มากขึ้น 2 เท่า โดยสเปกสูงสุดในรุ่นอย่าง Core i9-13900 นั้นจะเป็น 24 Core / 32 Thread (P-Core 8 และ E-Core 16) โดยมีความเร็ว P-Core สูงสุดที่ 5.8 GHz ผ่าน Turbo Boost และ E-Core ที่ 4.3 GHz โดยนี่ถือว่าเป็นสุดยอด CPU ที่แรงที่สุดในโลก ณ เวลานี้เลยครับ

นอกจากนี้ทาง Intel ยังเคลมไว้ว่า Raptor Lake มีความสามารถในการ Overclock ที่สูงมากถึง 8 GHz ใน P-Core โดยใช้ Liquid Nitrogen และยังมีการปรับปรุง Intel Extreme Tuning Utility โปรแกรมที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานทุกระดับทั้งแต่เริ่มต้น ไปถึงระดับฮาร์ดคอร์ ได้ Overclock กันอย่างเต็มที่

Intel Core 13th Gen “Raptor Lake” ยังคงผลิตโดยใช้เทคโนโลยีสถาปัตยกรรม Intel 7 เหมือนเดิม (10nm) ใช้งาน Socket LGA 1700 ตัวเดิม ซึ่งรองรับทั้งชิปเซตบอร์ดซีรีส์ใหม่ 700 และซีรีส์เก่า 600 รวมไปถึงแรมทั้ง DDR4 และ DDR5 หรือจะเรียกได้ว่ามันไม่แตกต่างอะไรจาก Alden Lake เลย งานนี้สาวกก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบอร์ดใหม่ก็ได้

โดยรวมแล้วจากที่เราเห็น Intel Core 13th Gen “Raptor Lake” นั้นมี Performance per Watt ที่ดีกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งยังมีราคาที่เป็นมิตรต่อชาวไทยเป็นอย่างมาก งานนี้เรียกได้ว่า Intel เดินเกมได้ถูก เพราะมันคือการจงใจออกมา “ฆ่าคู่แข่ง” ชัด ๆ กันเลยทีเดียว สำหรับสาวกก็เตรียมจับจองกันได้ เพราจะเปิดขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ตุลาคม 2022 นี้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส