Steve Wozniak อดีตคู่หูผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ร่วมกับ Steve Jobs ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึง Apple อีกครั้ง โดยคราวนี้เขาวิพากย์วิจารณ์ในประเด็นของข่าวการตัดพอร์ตเสียบแจ็คหูฟัง 3.5 มม. ทิ้งใน iPhone รุ่นต่อไป รวมทั้งมุมมองที่มีต่อ USB-C อีกด้วย

ทั้งนี้ Woz ได้ให้สัมภาษณ์กับ Australian Financial Review โดยมีส่วนที่พูดถึงประเด็นการตัดช่องเสียบแจ็คหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรออกไปเป็นครั้งแรกใน iPhone รุ่นใหม่ (คาดว่าจะใช้ชื่อ iPhone 7 หรือ iPhone 6 Se) ที่จ่อจะเปิดตัวในปีนี้ ซึ่งจะหันมาใช้เพียงช่องเสียบสาย Lightning ในการใช้แทนช่องเสียบหูฟัง, ชาร์จแบตเตอรี รวมทั้งเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งเขามองว่า การเลือกแนวทางดังกล่าวจะทำให้ผู้คนสนใจในตัว iPhone น้อยลง

‘ถ้าตัดช่องเสียบแจ็คหูฟัง 3.5 มิลฯ ออกไป นั่นก็เท่ากับว่าตัดลูกค้าออกไปอีกมากมาย ผมเองจะไม่ใช้ bluetooth หรอกนะ ผมไม่ชอบพวกไร้สาย แค่การเล่นเพลงผ่าน bluetooth มันทำให้คุณภาพเสียงขาดมิติไปแล้ว’ ซึ่ง Woz ก็มองว่าเขาจะยอมหันมาใช้ก็ต่อเมื่อมีการพัฒนาในส่วนของ bluetooth โดยเฉพาะการปรับปรุงในส่วนของ bandwidth ที่สูงขึ้นและคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นจริงๆ เท่านั้น

 

ขณะเดียวกัน Intel ก็เดินหน้าที่จะผลักดันให้ USB-C เป็นมาตรฐานใหม่แห่งอนาคตของการเชื่อมต่อเสียงผ่านดิจิตอล ซึ่งปัจจุบันพอร์ตดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้แล้วกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในหลายๆ รุ่น และ Woz เองก็มองว่า USB-C เป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อในอนาคต

‘ผมเชื่อว่า USB-C คืออนาคตของเรา หนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ผมใช้อยู่และชอบมากคือ Nexus 5X ก็มีพอร์ต USB-C จากการที่ได้ใช้งานมัน ผมมองว่ามันจะยกระดับการใช้งานสมาร์ทโฟนได้เลย’ Woz ทิ้งท้าย

 

ที่มา: macrumors