เอลวิส เอโกซา โอกิกโพลอร์ (Elvis Eghosa Ogiekpolor) ชายวัย 46 ปีจากรัฐจอร์เจีย ในสหรัฐอเมริกา ถูกตัดสินจำคุก 25 ปี จากการใช้เว็บไซต์หาคู่ อีเมลหลอกลวง และกลเม็ดบนโลกออนไลน์ต่าง ๆ ในการขโมยเงินจำนวนกว่า 9.5 ล้านเหรียญ (ประมาณ 355 ล้านบาท) จากบริษัทห้างร้านและบุคคนทั่วไป

อัยการ ไรอัน บูเคแนน (Ryan Buchanan) เผยว่า โอกิกโพลอร์ เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายนักต้มตุ๋นและขบวนการฟอกเงินออนไลน์ข้ามชาติ โดยในระหว่างปี 2018 – 2020 ผู้ต้องหารายนี้ได้สั่งให้อาชญากรไซเบอร์เปิดบัญชีธุรกิจมากกว่า 50 บัญชีภายใต้ชื่อบริษัทปลอมในรัฐจอร์เจีย และสั่งให้สลับบัญชีไปเรื่อย ๆ หากถูกจับได้

โอกิกโพลอร์ใช้บัญชีเหล่านี้ในการเก็บเงินที่หลอกมาได้จากเหยื่อ ผ่านการใช้วิธีการ Romance Fraud หรือ Romance Scam ซึ่งเป็นการสร้างความรู้สึกเสน่หาให้เหยื่อยินยอมโอนเงินมาให้เอง

เหยื่อจำนวน 13 รายให้การในชั้นศาลว่าได้พบรักกับหนุ่มบนโลกออนไลน์ มีการติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือน โดยไม่เคยเจอตัวกันจริง ๆ

‘ชายหนุ่ม’ เหล่านี้อ้างว่าพร้อมจะเริ่มต้นชีวิตคู่กับเหยื่อหากช่วยแก้ปัญหาทางการเงินให้ ในบางกรณีมีการเรียกร้องเอาเงินมากถึง 32,000 เหรียญ (1.1 ล้านบาทโดยประมาณ) เลยทีเดียว

ในขณะที่เหยื่อที่เป็นองค์กรให้การในชั้นศาลว่าได้รับอีเมลปลอมที่ดูเหมือนว่ามาจากบริษัทผู้ขายสินค้าตัวจริงที่ขอให้จ่ายเงินหลายพันเหรียญไปให้ ก่อนจะรู้ตัวว่าถูกหลอกในภายหลัง

ที่มา The Register

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส