YouTube เผยว่ากำลังจะนำวิธีการระบุชื่อผู้ใช้ใหม่ ในลักษณะ ‘@ชื่อผู้ใช้’ มาใช้บนแพลตฟอร์มแล้ว ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ทุกคนมีชื่อผู้ใช้ที่แตกต่างกันไป

วิธีการระบุชื่อผู้ใช้ในลักษณะนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถแท็กผู้ใช้รายอื่นได้ง่ายขึ้นทั้งในคอมเมนต์ รายละเอียดของวีดิโอ ชื่อวีดิโอ ฯลฯ เหมือนกับที่แพลตฟอร์มอื่น ๆ ใช้กันอยู่แล้ว โดยเฉพาะบน Twitter และ TikTok

YouTube ชี้ว่าการระบุชื่อผู้ใช้แบบนี้จะช่วยให้ผู้สร้างวีดิโอเพิ่มผู้ชมมากขึ้น และยังง่ายต่อการขยายการมองเห็นของแชนแนลด้วย

“เราอยากช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างตัวตนที่มีความเฉพาะตัวเหมือนกับเนื้อหาที่พวกเขาสร้างขึ้น ในขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยให้ผู้ชมมีความมั่นใจในการปฏิสัมพันธ์กับครีเอเตอร์คนโปรดได้ด้วย” YouTube ระบุ

โดย YouTube ระบุว่าบรรดาผู้สร้างวีดิโอจะยังมีชื่อแชนแนลอยู่เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมีสิ่งที่ช่วยทำให้ตัวตนเฉพาะตัวมากขึ้นไปอีก และยังช่วยจัดการกับปัญหาเลียนแบบแชนแนลได้ด้วย

YouTube จะเริ่มใช้วิธีการระบุชื่อข้างต้นตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป โดยจะมีข้อความแจ้งไปยังผู้ใช้ให้ทยอยเลือกชื่อของตัวเอง นั่นแปลว่าผู้ใช้บางรายอาจได้สิทธิการเลือกชื่อก่อนคนอื่น

ทั้งนี้ YouTube จะพิจารณาจากตัวตนบนแพลตฟอร์ม จำนวนผู้ติดตาม และความถี่ของการใช้งาน เพื่อดูว่าใครควรจะได้สิทธิเลือกชื่อก่อน

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส