มีข่าวลือมาอย่างยาวนานเกี่ยวกับอุปกรณ์ AR/VR ที่เรียกเรียกว่า Mixed Reality แบบสวมศีรษะที่ Apple กำลังพัฒนาอยู่ และยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าจะเปิดตัวเมื่อไร โดยล่าสุดเว็บไซต์ Engadget ได้รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าววงในอ้างว่า อุปกรณ์ดังกล่าวจะใช้การสแกนม่านตาสำหรับการลงชื่อเข้าใช้บริการและชำระเงิน

ถ้าหากข้อมูลดังกล่าวเป็นจริงก็จะเป็นการแก้ปัญหาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้อุปกรณ์ Mixed Reality นี้ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี Apple ได้ปฏิเสธข้อมูลจากแหล่งข่าววงในดังกล่าว แต่ถึงกระนั้นก็มีรายงานว่า Apple ได้ซื้อกิจการบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีติดตามดวงตาบนแว่นตาซึ่งมีชื่อว่า SensoMotorics ไปเมื่อปี 2017 เพื่อนำมาใช้กับอุปกรณ์ Mixed Reality ของตน

ทางด้าน Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ Apple ชื่อดัง ก็เคยรายงานไว้เมื่อปี 2021 ว่า Apple ได้ให้บริษัท Primax เป็นซัพพลายเออร์จัดหาโมดูลอุปกรณ์ติดตามดวงตาและตรวจจับม่านตา

Apple VR Headset

นอกจากนี้ยังมีการรายงานข้อมูลจากแหล่งข่าววงในอ้างว่าอุปกรณ์ Mixed Reality ของ Apple จะติดตั้งกล้อง 14 ตัว เพื่อช่วยในการติดตามการเคลื่อนไหวของขาและร่างกายทั้งหมดของผู้ใช้ ซึ่งถ้าหากเป็นจริงก็จะล้ำหน้ายิ่งกว่าอุปกรณ์ Quest Pro ที่ Meta (บริษัทแม่ของ Facebook) เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานมานี้ โดยมีกล้อง 10 ตัว สำหรับตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายผู้ใช้

อีกทั้งยังมีข่าวลือว่าอาจใช้วัสดุอลูมิเนียม, เส้นใยผ้า และแก้ว ในการผลิต ซึ่งแหล่งข่าวอ้างว่าจะทำให้อุปกรณ์มีน้ำหนักเบากว่า Quest Pro ที่หนักประมาณ 0.7 กิโลกรัม เสียอีก

อุปกรณ์ Mixed Reality ของ Apple นั้น คาดว่าจะได้รับการเปิดตัวในปี 2023 และมีข่าวลือว่าอาจมีราคาสูงถึง 3,000 เหรียญ หรือประมาณ 115,000 บาทเลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส