เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับ Meta หลังการเปิดตัวอุปกรณ์สวมใส่รุ่นใหม่ Quest Pro ซึ่งนอกจากจะพาทุกคนเข้าสู่โลกเสมือนได้แล้ว แต่ก็มาพร้อมกับระบบความเป็นส่วนตัวใหม่ด้วย

Gizmodo รายงานว่า Meta ได้อัปเดตหน้าระบบความเป็นส่วนตัวหรือ privacy policy ใหม่ เรียกว่า Eye Tracking Privacy Notice ซึ่งบริษัทระบุว่า ตัวแว่นตาจะใช้การตรวจจับดวงตารวมถึงข้อมูลร่วมอื่น ๆ เพื่อให้ Meta ปรับปรุง Quest Pro ในด้านความเป็นส่วนตัวและให้แว่นตาทำงานได้เหมาะสมกับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรระบุอย่างชัดเจนว่า Meta จะใช้ข้อมูลนี้เพื่อยิงโฆษณาไปยังผู้ใช้งาน อย่างไรก็ตาม ข้อความที่เขียนว่า “การปรับเปลี่ยนประสบการณ์ในแบบของคุณ” มักเป็นคำที่ใช้เพื่อยิงโฆษณาให้ตรงขึ้นนั่นเอง

นิก เครกก์ (Nick Clegg) หัวหน้าฝ่ายธุรกิจระดับโลกของ Meta เคยให้สัมภาษณ์กับทาง Financial Times ว่า ฟีเจอร์ติดตามการมองสามารถใช้วิเคราะห์ว่าผู้ใช้งานให้ความสนใจกับโฆษณาหรือไม่ ถือว่าสอดคล้องกับข้อความข้างต้นพอสมควร

ไม่เพียงแค่ดวงตาเท่านั้น ตอนนี้ Meta กำลังพัฒนาระบบติดตามทั้งตัวเพื่อแสดงลักษณะของอวทาร์ได้เหมือนคนจริง ๆ ทำให้ Meta สามารถเก็บข้อมูลได้ละเอียดยิ่งขึ้น ยิงโฆษณาได้ตรงมากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส