งานนี้เรียกว่ามีกระตุ้นเหล่านักพัฒนาแอปพลิเคชันบน App Store ให้ตื่นตัวกันบ้าง หลังจากที่ Apple ทำการประกาศเตรียมสังคายนาแอปพลิเคชันที่ขาดการอัพเดทรวมทั้งการการกำหนดเกณฑ์การตั้งชื่อแอปพลิเคชันใหม่ให้สั้นลงจากเดิมด้วย

Apple ได้ทำการร่อนอีเมล์แจ้งเตือนไปยังเหล่านักพัฒนาแอปฯ ใน App Store กับกฏเกณฑ์ใหม่ในประเมินผล ซึ่งจะเป็นการดำเนินการลบแอปฯ ที่มีปัญหาในการใช้งานจากการที่ไม่ได้ออกอัพเดทเฟิร์มแวร์ในการใช้งานบน iOS และ macOS เวอร์ชันล่าสุด และมีคุณสมบัติไม่ตรงกับเงื่อนไขใหม่ในคู่มือนักพัฒนาที่ Apple กำหนด

ทั้งนี้เมื่อ Apple พบปัญหาเกิดขึ้นกับแอปฯ ใด ก็จะทำการส่งเมล์แจ้งเตือนนักพัฒนาแอปฯ นั้นๆ ให้ทราบ และนักพัฒนาต้องทำการปรับปรุงภายใน 30 วัน ไม่อย่างนั้นตัวแอปฯ จะถูกลบไปจาก App Store ในขณะที่แอปฯ ที่ ‘เด้ง’ ตั้งแต่เปิดใช้งานนั้นจะถูกลบไปจาก App Store ทันที

View image on Twitter

นอกจากนี้ Apple ยังได้กำหนดกฏใหม่ในการตั้งชื่อแอปพลิเคชันด้วย โดยระบุว่าชื่อแอปฯ ใหม่ที่จะผ่านเข้ามาบน App Store ได้ความยาวต้องไม่มากไปกว่า 50 ตัวอักษร เพื่อป้องกันการที่เหล่าพัฒนาที่เจตนาใช้ชื่อยาวๆ บวกกับส่วนอธิบายรายละเอียดของตัวแอปฯ (ที่ส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวข้องกับแอปฯ) มาใช้ประโยชน์ในการทำให้ได้การจัดลำดับต้นๆ ในการค้นหา (Search Ads) นั่นเอง สำหรับข้อกำหนดใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดตัว iPhone และ Apple Watch ตัวใหม่ รวมทั้ง iOS 10 อย่างเป็นทางการ

ที่มา: the verge / techcrunch