เมื่อวานนี้มีข่าวว่า Apple ถูกฟ้องกลุ่มกรณีมีการเก็บข้อมูลการใช้งานแม้ว่าผู้ใช้งานจะปิดไว้แล้วก็ตาม ก็ต้องรอกระบวนการทางกฏหมายต่อไป แต่ล่าสุด Google ได้ยุติคดีโดยยอมจ่ายกว่า 400 ล้านเหรียญเนื่องจากบริษัทเก็บข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้งานแม้ว่าจะปิดไปแล้วก็ตาม

กลุ่มทนายความจากโอเรกอน นิวยอร์ก ฟลอริดา เนบราสก้า และรัฐอื่น ๆ ได้เปิดการสอบสวนตามรายงานเมื่อปี 2018 จาก Associated Press เผยข้อมูลว่า Google ติดตามตำแหน่งของผู้ใช้ในบริการต่าง ๆ บน iPhone และ Android ได้อย่างไร ตั้งแต่ปี 2014 – 2019, Google ได้หลอกผู้ใช้งานว่าระบบไม่มีการเก็บข้อมูลแล้วกรณีที่ผู้ใช้งานเลือกปิด แต่เบื้องหลังยังมีการเก็บข้อมูลอยู่ โดย Google จะนำข้อมูลเหล่านั้นไปปรับการโฆษณาหรือทำให้ Google Ads ตรงใจผู้ใช้งานมากขึ้น

ด้าน Google ชี้แจงว่านั่นเป็นนโยบายของผลิตภัณฑ์ที่ล้าสมัยแล้ว ปัจจุบันบริษัทได้ปรับปรุงระบบใหม่แล้ว โดย Google จะชี้แจ้งเรื่องการเก็บข้อมูลที่ละเอียดขึ้นกว่าเดิมด้วย

Google ปรับปรุงข้อตกลงนี้ใหม่หลังจากจ่ายเงิน 85 ล้านเหรียญให้กับรัฐแอริโซนาจากข้อกล่าวหาที่หลอกให้ผู้ใช้งานเชื่อว่า Google ปิดการติดตามตำแหน่งแล้ว นอกจากนี้ยังถูกฟ้องร้องจากรัฐวอชิงตัน ดีซี เท็กซัส อินดีแอนา และวอชิงตันในข้อหาเดียวกันด้วย

เอลเลน โรเซนบลัม (Ellen Rosenblum) อัยการสูงสุดของโอเรกอนกล่าวว่า “เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ Google ให้ความสำคัญต่อผลกำไรมากกว่าความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ผู้บริโภคคิดว่า Google ปิดการติดตามแล้ว แต่ความจริงบริษัทยังคงติดตามอยู่”

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส