เว็บไซต์ Platformer ได้รายงานว่า พนักงาน Twitter หลายคนที่โพสต์วิพากษ์วิจารณ์หรือเสียดสี อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอใหม่ของพวกเขาผ่านช่องทาง Slack ภายในของบริษัท ได้ถูกไล่ออกในชั่วข้ามคืน (ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2022) โดยยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนให้ทราบแน่ชัด แต่ดูเหมือนว่าจะมีประมาณ 20 คน โดยพนักงานบางคนได้รับอีเมลแจ้งว่าพวกเขาได้ถูกไล่ออกแล้วในช่วงกลางดึกคืนนั้นเลย

มัสก์ได้ทวีตต่อสนองต่อเหตุการณ์นี้ว่า “ผมต้องขออภัยที่ไล่บุคคลระดับอัจฉริยะพวกนี้ออก ความสามารถของพวกเขาจะเป็นต้องการของบริษัทอื่นอย่างไม่ต้องสงสัย”

แน่นอนว่าการตัดสินใจของมัสก์ในครั้งนี้ได้ส่งผลทำให้พนักงานหลายคนที่ถูกไล่อออก ออกมาทวีตในแง่ลบต่อมัสก์เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างช่น

นิก มอร์แกน อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของบริษัทที่ทำงานให้ตำแหน่งหัวหน้าด้านเทคนิคของ Tweet Service ได้โพสต์ภาพถ่ายหน้าอีเมลที่ถูกส่งมากลางจากแผนกทรัพยากรบุคคล โดยมีข้อความว่า “เราเสียใจที่ต้องแจ้งว่าการจ้างของคุณที่บริษัทได้สิ้นสุดแล้ว โดยมีผลในทันที เนื่องจากพฤติกรรมล่าสุดของคุณเป็นการละเมิดนโยบายบริษัท”

มอร์แกนนั้นทำงานให้ Twitter มานานกว่า 11 ปี โดยเขาเชื่อว่าการที่ถเขาถูกไล่ออกนั้นเป็นเพราะไม่แสดงความซื่อสัตย์ต่อบริษัทเต็ม 100% บน Slack ซึ่งเขาได้กล่าวเสริมว่าได้ยินว่าอดีตเพื่อนร่วมงานหลายคนของเขาก็ถูกไล่ออกในลักษณะเดียวกัน

ผู้ใช้นามว่า @nickrw ซึ่งเป็นวิศวกรของ Twitter ที่เพิ่งถูกไล่ออกไปล่าสุดนี้ ก็เคยโพสต์ทวีตเมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมาว่าซึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์มัสก์ว่า “นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณไล่ทุกคนที่สามารถให้คำแนะนำและไม่ทำให้คุณต้องขายหน้าในที่สาธารณะออกไป”

อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ พนักงานคนได้โพสต์ทวีตตอบกลับพนักงานคนหนึ่งที่ถูกไล่ออกไปว่า “ด้วยทัศนคติแบบนี้ คุณอาจไม่ต้องการให้มีคนแบบนี้อยู่ในทีมของคุณ” และเพียงนาทีเดียวถัดจากนั้น มัสก์ก็เข้ามาตอบกลับในทวีตว่า “เขาถูกไล่ออก” ซึ่งถึงแม้ว่าเขาจะลบทวีตคำว่า “เขาถูกไล่ออก” ไปแล้วนั้น แต่ทุกคนก็ได้เห็นมันแล้ว และเชื่อว่ามัสก์คอยสอดส่องพนักงานของเขาอยู่ตลอดเวลา

ในช่วงที่ผ่านมานี้ มัสก์พยายามลดการใช้อีเมลและ Slack โดยเน้นให้พนักงานใช้แพลตฟอร์ม Twitter ในการรันงานของ Twitter ทั้งหมด เช่น รวบรวมข้อร้องเรียน, อภิปรายถึงการเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์ และล่าสุดคือใช้ในการไล่พนักงานที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับเขาออก ซึ่งคาดว่าจะมัสก์จะแสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรนี้ใหม่อีกมากมายอย่างแน่นอน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส