สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า HP ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีจากสหรัฐอเมริกาตั้งเป้าลดอัตราจ้างงานราวร้อยละ 10 จากแรงงานทั่วโลกที่มีอยู่ราว 61,000 คน เนื่องจากความต้องการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC ที่ลดลง กระทบต่อกำไรโดยรวมของบริษัท

เอนริเก ลอเรส (Enrique Lores) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ HP ระบุว่ารายงานรายรับของบริษัทชี้ว่าตัวเลขการขายคอมพิวเตอร์มีแนวโน้มลดลงสูงถึงร้อยละ 10 ในปีงบประมาณปัจจุบัน

การปรับตัวลดลงของอุปสงค์ในปีนี้เดิมทีเกิดขึ้นเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้มีความต้องการเชิงเทคโนโลยีสูง แต่การปรับลดกำลังแรงงานและการลงทุนในด้านเทคโนโลยี ทำให้สถานการณ์ความต้องการจากผู้บริจาคเลวร้ายลงไปอีก

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว HP ขายอุปกรณ์ได้ 17,622 เครื่อง แต่ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ กลับลดลงเหลือเพียง 12,706 เครื่องเท่านั้น

Gartner บริษัทให้คำปรึกษาและวิจัยเทคโนโลยี เผยว่าตัวเลขการขายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 19.5 ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลดลงที่สูงที่สุดนับตั้งแต่การเติบโตของตลาด PC ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 เป็นต้นมา และถือเป็นการลดลงในไตรมาสเดียวกันติดต่อกันเป็นปีที่ 4

อย่างไรก็ดี HP จะลงทุนด้วยเงินราว 1,000 ล้านเหรียญ (ราว 36,179 ล้านบาท) เพื่อปรับโครงสร้างองค์กร และจะใช้เงินลดลงเหลือเพียงร้อยละ 60 ของเงินก้อนนี้ในปี 2023 โดยวางแผนไว้ว่าภายในสิ้นปีงบประมาณ 2025 บริษัทจะลดต้นทุนราย 1,400 ล้านเหรียญ (ราว 50,652 ล้านบาท) ต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทจะเริ่มลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ อาทิ บริการรายเดือน และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่าง กระดาษสำหรับเครื่องพิมพ์ ด้วย

ที่มา Neowin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส