อย่างที่ทราบกันดีว่าการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (FIFA World Cup 2022) ที่ประเทศกาตาร์ในปีนี้นั้น ได้มีการนำเทคโนโลยีสุดล้ำมากมายมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการแข่งขันและสร้างสีสันให้แก่แฟน ๆ ได้เต็มอย่างดี ดังจะเห็นได้จากเทคโนโลยี VAR ที่ละเอียดมากจนสามารถสร้างออกมาเป็นภาพ 3 มิติได้, การเก็บสถิติการแข่งขันเพื่อคำนวนการทดเวลาบาดเจ็บที่ละเอียดมากจนทำให้มีการทดเวลาบาดเจ็บสูงสุดถึง 10 นาที และเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศภายในสนามแข่งขัน

ล่าสุด แอป FIFA+ ได้นำเทคโนโลยี AR มาข่วยสร้างรูปแบบการแสดงสถิตินักเตะในระหว่างการแข่งขันได้อย่างสมจริง ทำให้ผู้ชมในสนามนั้นได้รับข้อมูลนักเตะอย่างละเอียดแบบเดียวกับผู้ที่รับชมผ่านโทรทัศน์ได้ รวมถึงดูภาพ VAR ที่ต้องการได้ในหลายมุมมองอีกด้วย

ทาง FIFA ได้ระบุว่า ฟีเจอร์นี้จะใช้เฉพาะกับผู้ชมที่เดินทางไปยังสนามแข่งขันเท่านั้น โดยผู้ใช้แอป FIFA+ สามารถเข้าไปยังฟีเจอร์ FIFA+ Stadium Experience เพื่อดูสถิตินักเตะสด ๆ ในรูปแบบ AR ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เช่น ความเร็วในการเคลื่อนไหว หรือพื้นที่ที่นักเตะคนนั้น ๆ สามารถตอบสนองต่อการเล่นได้ดีที่สุดบนสนาม เป็นต้น

เทคโนโลยี AR และการประมวลผลภาพ VAR ที่ FIFA ได้นมาใช้นี้ สามารถช่วยเพิ่มประสบการณ์รับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ให้สูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่วงการฟุตบอล และมีความเป็นไปได้ที่ FIFA จะขยายการใช้เทคโนโลยีนี้ไปยังกลีกฟุตบอลอื่น ๆ เช่น UEFA Champions League หรือ Premier League เป็นต้น ต่อไปในอนาคตได้เช่นกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส