อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ประกาศว่า Twitter กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงเครื่องมือที่แสดงสถานะบัญชีผู้ใช้ว่า ถูกจำกัดการมองเห็น หรือ Shadowban หรือไม่

การถูกจำกัดการมองเห็น หรือ Shadowban นั้น หมายถึงการที่ผู้ใช้โพสต์ทวีตไปแล้วผู้อื่นไม่สามารถมองเห็น หรือค้นหาโปรไฟล์ผู้ใช้ดังกล่าวได้ยากโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวว่าถูกแบน

มัสก์ได้กล่าวว่า เครื่องมือใหม่นี้จะอธิบายเหตุผมที่ผู้ใช้ถูกจำกัดการมองเห็นให้ทราบอย่างชัดเจน พร้อมคำแนะนำในการยื่นคำร้องเพื่อยุติการถูกแบนในลักษณะดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ไม่นาน Instagram ก็เพิ่มปล่อยฟีเจอร์นี้ออกมาจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ล่าสุด ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ได้ทราบว่าตนถูกบล็อกจากเนื้อหาที่ได้รับการแนะนำหรือไม่ โดยแสดงบนหน้า Explore, Feed และ Reels โดยทาง Instagram จะขยายการพัฒนาฟีเจอร์เพื่อให้แสดงว่าผู้ใช้ถูกบล็อกจากการบัญชีที่ได้รับการแนะนำด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ดี การประกาศเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ของมัสก์ในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ บาริ ไวส์ (Bari Weiss) นักข่าวจาก The Wall Street Journal ได้ออกมาเปิดเผยว่า Twitter ได้ใช้ฟังก์ชัน Visibility Filtering ซึ่งจริง ๆ แล้วก็คือ Shadowban ในบัญชีผู้ใช้ของกลุ่มอนุรักษ์นิยมบางกลุ่ม

นับตั้งแต่มัสก์ได้เข้ามาควบคุม Twitter เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา เขาได้คืนสถานะบัญชีผู้ใช้ให้บุคคลที่น่ากังขามากมาย เช่น โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ แอนดรูว์ แองกลิน หนึ่งผู้สร้างเว็บไซต์ Daily Stomer ที่มีชื่อเสียงในด้านการรวมกลุ่มชาวนีโอนาซี เป็นต้น

นั่นทำให้ผู้ลงโฆษณาจำนวนมากถอนโฆษณาออกจากแพลตฟอร์ม เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับนโยบายของแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนแปลงไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส