จาก Twitter ของ ‘ทิม คุก’ (Tim Cook) ผู้บริหาร Apple ได้เผยภาพที่เจ้าตัวกับผู้บริหาร Sony ‘เคนอิจิโระ โยชิดะ’ (Kenichiro Yoshido) กำลังชมกระบวนการสร้างของ IPhone พร้อมกับกล่าวว่า “เราร่วมมือกับ Sony มาทศวรรษกว่า ๆ เพื่อสร้างเซนเซอร์กล้องชั้นนำของโลกให้กับ IPhone ต้องขอขอบคุณเคนอิจิและทุกคนในทีมที่พาผมมาเยือนคุมาโมโตะเพื่อชมสถานที่สุดล้ำสมัยในวันนี้”

ซึ่งนั่นก็ตีความหมายได้ว่าคุกยืนยันด้วยตัวเองแล้วว่า iPhone ใช้เซนเซอร์กล้องจาก Sony มาเป็นทศวรรษกว่า ๆ โดยปกติแล้วทางเว็บไซต์ Apple จะเผยความละเอียด, รูรับแสง และระยะการมองเห็นของกล้อง iPhone แต่ไม่เคยเผยว่าอะไหล่เหล่านี้มาจาก Sony ซึ่งถือได้ว่าสิ่งที่คุกได้กล่าวเอาไว้ ถือได้ว่าเป็นข้อมูลที่สำคัญอย่างมาก

นอกจากนั้นแล้ว Tweet ของคุกยังช่วยยืนยันข่าวลือจากสื่อ Wall Street Journal เมื่อปี 2015 อีกเช่นกัน เพราะพวกเขาเคยรายงานว่า Apple ใช้เซนเซอร์กล้อง 2 ตัวจาก Sony ใน IPhone 6

ส่วนทาง Sony เอง ปัจจุบันก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำตลาด Image Sensor โดยรายงานจากสื่อ Nikkei Asia เผยว่า Sony มีส่วนแบ่งการตลาดสำหรับ CMOS 44% รองลงมาด้วย Samsung มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 18.5%

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส