ล่าสุดแพลตฟอร์มแชร์คลิปสั้นยอดนิยม Tiktok เริ่มเปิดให้ผู้ใช้บางส่วนได้ทดสอบฟีเจอร์ที่สามารถดูวิดีโอในแนวนอน ด้วยความที่คลิปสั้นบนแพลตฟอร์มทุกวันนี้ สามารถเรียกยอดผู้ชมได้เป็นล้าน และยังเป็นสาเหตุส่งผลให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างยอดผู้ใช้ได้เร็วที่สุดในโลก ทำให้ผู้เชี่ยวชาญจากหลายสำนักออกมาเผยว่า ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ TikTok สามารถตีตลาดกับคู่แข่งอย่าง Youtube ได้แน่นอน

‘แคโรไลนา มิลาเนซี’ (Carolina Milanesi) ผู้ก่อตั้งบริษัท The Heart of Tech Consultancy เผยว่าฟีเจอร์ใหม่ของ Tiktok สามารถดึงดูดให้ผู้สร้างคอนเทนต์เข้าหามากขึ้น เจ้าตัวได้กล่าวกับสื่อ BBC ว่า

“คลิปสั้นกลายเป็นส่วนสำคัญของ YouTube เมื่อช่วงที่ผ่านมา แน่นอนว่าทาง TikTok จะต้องกังวลว่าเหล่าผู้สร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มอาจจะหันไปใช้ YouTube เป็นบางครั้ง”

ในขณะเดียวกัน ‘โจนาธาน ฮัตชินสัน’ (Jonathon Hutchinson) อาจารย์ระดับอาวุโสแห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์ เชื่อว่าทั้ง Youtube และ TikTok จะเติบโตต่อไป เจ้าตัวได้เผยว่า

“Youtube มีมูลค่าการผลิตที่สูงขึ้นอย่างมาก และความสวยงามจากผลผลิตยังสามารถดึงดูดให้ผู้ใช้อยู่กับแพลตฟอร์มนานขึ้น ในขณะเดียวกัน Tiktok เปรียบเสมือนอุปกรณ์สร้างคอนเทนต์ที่ง่ายกว่า และด้วยความที่วิดีโอมีระยะเวลาที่สั้นกว่า ก็สามารถดึงความสนใจจากผู้ใช้ได้มากไม่แพ้กัน”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นทั่วโลก (พร้อมกับยอดดาวน์โหลดมากกว่า 4,000 ล้านครั้ง) ตัวแพลตฟอร์มก็ได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในหลายประเทศเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกาช่วงอาทิตย์ที่แล้ว ที่เหล่า ส.ส.ได้เสนอให้แบน เพราะ TikTok มีบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง ByteDance จากจีนเป็นเจ้าของ พวกเขาเลยกังวลว่ามันจะส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ

นอกจากสหรัฐอเมริกาแล้ว ประเทศอื่น ๆ อย่าง ออสเตรเลีย, ไต้หวัน และอินเดีย ก็ทำการแบน TikTok อีกเช่นกัน

ที่มา BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส