ศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติออสเตรเลีย (ACSC) หน่วยงานกลางด้านไซเบอร์ของออสเตรเลียเผยว่าในปีงบประมาณ 2022 มีการรายงานเกี่ยวกับอาชญากรไซเบอร์โดยเฉลี่ย 7 นาทีต่อครั้ง สูงขึ้นจากปีงบประมาณ 2021 ที่ 8 นาทีต่อครั้ง

ในจำนวนอาชญากรรมไซเบอร์ที่มีการรายงานเข้ามา ร้อยละ 54 คือการฉ้อโกงออนไลน์ และอาชญากรรมไซเบอร์ที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมและการซื้อของออนไลน์

เป้าหมายการโจมตีไม่ได้มีเพียงบริษัทใหญ่ ๆ เท่านั้น แต่คนทั่วไป และธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กก็ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์เช่นเดียวกัน พร้อมทั้งยังเตือนให้ระวังการโจมตีทางไซเบอร์ที่จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ด้วย

ACSC แนะนำวิธีการป้องกันตัวเองจากอาชญากรรมไซเบอร์เหล่านี้ด้วยการหลีกเลี่ยงการใช้ไวไฟสาธารณะ คอยอัปเดตแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์อย่างสม่ำเสมอ ใช้การยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น (2 step authentication) ระวังการกดลิงก์แปลก ไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลแก่คนที่ไม่รู้จัก และใช้รหัสผ่านที่ปลอดภัยและเดาได้ยาก

ในส่วนของรหัสผ่านนั้น ACSC ชี้ว่าคนส่วนใหญ่มักใช้รหัสผ่านที่ง่ายเกินไป หรือนำข้อมูลส่วนบุคคลมาตั้งเป็นรหัสผ่าน รวมถึงการใช้รหัสผ่านซ้ำ ๆ กันหลายที่ ACSC ยังแนะนำให้ใช้ตัวจัดการรหัสผ่าน (password manager) ที่เชื่อถือได้ในการสร้างและเก็บรหัสผ่าน

ที่มา ABC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส