Counterpoint Research รายงานว่ารายได้จากตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกลดลงไป 3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยอดส่งมอบสมาร์ตโฟนลดลง 12% ราคาเฉลี่ยของสมาร์ตโฟนเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดขายสมาร์ตโฟนทั่วโลกลดลง โดยสมาร์ตโฟน 5G มียอดขายมากถึง 46% ในปีนี้

แหล่งที่มาระบุว่าการขยับจาก 4G เป็น 5G ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนมีต้นทุนสูงขึ้น 5 เท่า เมื่อเทียบกับ 4G ซึ่ง Counterpoint Research รายงานรายได้แต่ละแบรนด์ พบว่า Apple – iPhone มีส่วนแบ่งรายได้ในตลาดมากที่สุด อยู่ที่ 42% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 37.1% โดยราคาเฉลี่ยของ iPhone เพิ่มขึ้น 7%

สำหรับ Samsung แบรนด์ใหญ่ที่สุดฝั่ง Android มีส่วนแบ่งรายได้ลดลงจาก 18.5% เหลือ 18.3% แม้ว่ายอดส่งมอบ Galaxy Z Fold และ Galaxy Z Flip จะขายได้ดีขึ้นเกือบ 2 เท่าเลยก็ตาม ส่วนราคาเฉลี่ยของสมาร์ตโฟน Android เพิ่มขึ้น 2% ส่วน Xiaomi มีส่วนแบ่งรายได้เพิ่มขึ้นจาก 7.7% ในปีที่แล้ว เป็น 8.3% ยอดขายของ Xiaomi หลัก ๆ มาจากสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้น-ระดับกลางครับ

สุดท้ายคือ OPPO และ Vivo สถานการณ์ของทั้ง 2 แบรนด์ไม่ดีนัก ยอดขายลดไปทั้งคู่ ส่วนหนึ่งจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในประเทศจีน กระทบกับยอดขายระดับทั่วโลกด้วยเหมือนกัน โดย Vivo มีส่วนแบ่งรายได้ที่หายไปเยอะกว่า OPPO

ที่มา PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส