วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ทวีตเผยว่าตอนนี้บริษัทมีผู้ใช้งานบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ในอิหร่านเกือบถึง 100 ราย ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนกันยายนมัสก์ได้กล่าวว่าสเปซเอ็กซ์จะเปิดให้บริการเน็ตสตาร์ลิงก์เพื่อพัฒนาเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตสำหรับชาวอิหร่านในการเผยแพร่ข่าวสารท่ามกลางการชุมนุมประท้วงรอบอิหร่าน

มัสก์เผยข้อมูลบริการสตาร์ลิงก์เพื่อตอบทวีตของ Wall Street Silver ฟอรัมการลงทุนเกี่ยวกับโลหะมีค่าและข่าวธุรกิจที่ได้โพสต์วิดีโอพร้อมแคปชันว่าถนนในอิหร่านตอนนี้ มีอิสระมากขึ้นสำหรับผู้หญิงที่จะเลือกว่าพวกเขาจะคลุมผมหรือไม่ ซึ่งในคลิปได้แสดงให้เห็นว่ามีผู้หญิงทั้งที่สวมและไม่สวมฮิญาบหรือผ้าคลุมศีรษะในที่สาธารณะ

เดือนกันยายน ได้เกิดการชุมนุมประท้วงรอบอิหร่านหลังจากการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี ซึ่งถูกตำรวจจับกุมในข้อหาทำผิดกฎระเบียบการสวมฮิญาบหรือผ้าคลุมศีรษะสำหรับสตรีในที่สาธารณะพร้อมถูกทุบตีจนอาการสาหัสแล้วเสียชีวิต ซึ่งในตอนนั้นมัสก์และรัฐบาลสหรัฐฯ ได้พยายามสนับสนุนการขยายเน็ตสตาร์ลิงก์ให้แก่ชาวอิหร่าน แม้ว่าอิหร่านกำลังอยู่ระหว่างการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ก็ตาม

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส